Engoo บล็อก ภาษาอังกฤษวัยทำงาน

เรียนภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน สำคัญอย่างไร

เรียนภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน สำคัญอย่างไร

สัมภาษณ์งานกี่ที่ก็ไม่ผ่าน เพราะบริษัทต้องใช้ภาษาอังกฤษ แต่ฟังไม่ออก พูดไม่เก่ง อ่านได้ แต่เขียนไม่ถูก ไวยกรณ์ไม่แม่น สำเนียงไม่คล่อง และเกือบทุกบริษัทต้องการ ผู้มีประสบการณ์การทำงาน แต่หากเป็นนักศึกษาจบใหม่ จะมีประสบการณ์ได้ยังไง 

จากผลสำรวจได้พบว่าทักษะภาษาด้านภาษาเป็นสิ่งที่ผู้ว่าจ้างต้องการเทียบเท่ากับผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน ทักษะด้านภาษาเป็นสิ่งที่ผู้ว่าจ้างจ้างต้องการมากที่สุดติด Top 3 หรือคิดเป็นร้อยละ 62 และผลสำรวจจากกว่า 400 บริษัท พบว่าทักษะที่ผู้ว่าจ้างต้องการ จากผู้สมัครงานที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ ทักษะแรกคือ ทักษะการสื่อสาร ทักษะที่สองคือ ทักษะภาษาอังกฤษ ทั้งฟัง พูด อ่าน และเขียน 

ยิ่งด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้นที่เป็นปัญหาต่อเนื่อง  สำนักเศรษฐกิจภูมิภาค ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นักศึกษาจบใหม่มีภาวะว่างงานเพิ่มขึ้นจากภาวะปกติเกือบแสนคน

จากจำนวนผู้ว่างงานที่ สำนักเศรษฐกิจภูมิภาค ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยออกมา ทำให้เห็นได้ชัดว่า จำนวนคู่แข่งมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งมีผลทำให้การแข่งขันของเด็กจบใหม่มีสูงขึ้นเช่นกัน 

โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักมองหาผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารฟัง พูด อ่าน เขียน ในการทำงาน ซึ่งจากสถิติ ร้อยละ 70 ที่ไปสมัครงานแล้ว ไม่ได้รับการถูกเลือกเข้าทำงานเพราะว่าขาดทักษะภาษาอังกฤษ

จึงทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าภาษาอังกฤษเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ที่จะทำให้ได้งานในบริษัทที่ใฝ่ฝัน ต้องยอมรับว่าคนไทยเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถนำมาใช้จริง เพราะ 

1.คนไทยเรียนเพื่อใช้สอบไม่ใช่เพื่อการสื่อสาร ที่มีคำพูดกันว่า “คืนครู” ไม่เกินจริงเลยสักนิด เพราะแค่ออกจากห้องสอบมาสัก 3 ชั่วโมงเราก็อาจจะลืมสิ่งที่ได้ท่องจำมาแล้วก็ได้ เพราะเราท่องจำมาเพื่อสอบให้ผ่าน ไม่ใช่เพื่อความเข้าใจที่นำมาใช้งานจริงได้

2.ไม่สนุกและไม่ชอบภาษาอังกฤษ ถ้าเราทำอะไรด้วยความสุขและสนุกผลลัพธ์มักจะออกมาดีเสมอ แต่การศึกษาในประเทศไทยจะต้องเรียนตามหลักสูตรเท่านั้น ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เราชอบ เราไม่สนใจ เราจึงไม่สนุกไปกับการเรียน

3.ขาดความมั่นใจเพราะไม่ได้ใช้ทุกวัน การฝึกภาษาอังกฤษให้สามารถสื่อสารได้ทั้งฟัง พูด อ่าน และเขียน ถ้าให้เปรียบกับภาษาไทยก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก คือการที่ต้องฝึกทุกวัน ใช้ให้ชิน 

การเรียนภาษาอังกฤษในช่วง COVID-19 แบบนี้คงหนีไม่พ้นแบบ Online ซึ่งถ้าใครเคยเรียน Online มาจะประสบปัญหา “เรียนไม่รู้เรื่อง” เพราะการเรียนพร้อมกันแบบทั้งห้อง มักจะประสบปัญหา 

1.ไม่มีสมาธิ ปัญหาหลักของการเรียน Online ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่า การเรียน Online ทำให้ไม่มีสมาธิ ทั้งการที่ขาดปฎิสัมพันธ์กับผู้สอน เพราะเรียนกันเป็นกลุ่ม ทำให้ไม่สามารถมีปฎิสัมพันธ์กับผู้สอนได้ 

2.ไม่กล้าถามเพราะกลัวดูไม่เก่ง อีกปัญหาหลักของคนไทยในห้องเรียนที่เรียนเป็นกลุ่ม ที่สงสัยหรือไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียน แต่อายไม่กล้าที่จะถามสิ่งที่ตัวเองสงสัยออกมา เพราะกลัวเพื่อนจะว่า ว่าทำไมไม่เก่งละ 

3.อุปกรณ์ไม่เหมาะกับการเรียน ในบางสถาบัน บังคับว่าการเรียน Online จะต้องใช้เป็น คอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊คเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ผู้เรียนทุกคนจะมี

4.เรียนไม่ทัน จากปัญหาในข้อแรกที่ไม่มีสมาธิ และไม่กล้าถามในสิ่งที่ตนเองไม่เช้าใจ ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนไม่ทัน 

5.หลักสูตรไม่เหมาะกับการเรียน Online ต้องยอมรับว่า ในบางหลักสูตรก็ไม่เหมากับการมาประยุกต์เรียน Online

การเรียนภาษาอังกฤษ Online แบบไหนที่จะตอบโจทย์ปัญหาทั้ง 8 ข้อเหล่านี้ 

1.การเรียนภาษาอังกฤษ Online แบบตัวต่อตัว 

สิ่งนี้จะตอบโจทย์ในเรื่องของการไม่มีสมาธิ ไม่กล้าถามครูผู้สอน และการเรียนไม่ทัน เพราะพอเป็นการเรียนแบบตัวต่อตัว ต้องยอมรับว่าการโฟกัสทั้งหมดของทั้งครูผู้สอนจะมาอยู่ที่ผู้เรียนเพียงคนเดียวทั้งหมด ทำให้ผู้เรียนต้องตั้งใจเรียน และมีสมาธิ เพราะหากไม่ตั้งใจ ครูผู้สอนจะทราบทันที เพราะมีการปฎิสัมพันธ์กันแบบตัวต่อตัว รวมถึงถ้าไม่เข้าใจตรงไหน เราไม่ต้องอายที่จะถาม เพราะไม่มีคนอื่นอยู่ในคลาส นอกจากเราและครูผู้สอน

2.การเรียนภาษาอังกฤษ Online แบบเลือกบทเรียนได้เอง

สิ่งนี้จะตอบโจทย์ในเรื่องของการ คนไทยเรียนเพื่อใช้สอบไม่ใช่เพื่อการสื่อสาร เพราะ Engoo มีหมวด Free Talk ซึ่งเป็นหมวดที่เราจะพูดคุยเรื่องอะไรกับครูผู้สอนก็ได้ เราอาจจะบอกครูผู้สอนว่าอยากฝึกภาษาที่ต้องใช้สื่อสารในการทำงาน หมวดนี้ยังสามารถให้ครูช่วยตรวจอีเมลภาษาอังกฤษที่เราเขียน หรือช่วยฝึกซ้อมสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยปรับสำเนียงและปรับคำศัพท์ ให้ดู Formal มากขึ้น

และ Engoo ยังมี Filter ที่ไว้หา Keywords ต่างๆ เราอาจจะใส่อาชีพที่เราต้องการสมัครงานลงไป เพื่อชวนคุณครูคุยเกี่ยวกับอาชีพที่เราสนใจ และสำหรับใครที่ไม่สนุกและไม่ชอบภาษาอังกฤษ จนทำให้ไม่อยากเรียนภาษาอังกฤษ แต่ยังอยากฝึกฝนการพูดและฟัง เราก็ใช้ Filter ที่ไว้หา Keywords ในสิ่งที่เราสนใจ เช่นเราอจจะชอบดูหนังเรื่อง  ถ้าเราชอบดูหนังเรื่อง Stranger Things เราก็สามารถใช้ Stranger Things ค้นหาครูผู้สอนที่ชอบดูเหมือนเรา และชวนครูผู้สอนผู้คุยเรื่องนี้ เพื่อให้เราสนุกไปกับการฝึกภาษาอังกฤษ 

3.การเรียนภาษาอังกฤษ Online ที่เน้นการฟัง พูด อ่านและเขียนไปพร้อมกัน 

เรามีบทเรียนมากกว่า 8,000 บทเรียนที่ให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความต้องการเช่น Daily News ,Business ,Conversation ,Grammar ,Prononcation และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เราเลือกเรียนตามที่เราต้องการเพื่อเสริมความมั่นใจในสิ่งเราไม่มั่นใจ และยังเป็นสิ่งที่เราต้องใช้งานจริงอีกด้วย   

4.การเรียนภาษาอังกฤษ Online ในระยะเวลา 25 นาที 

การเรียนที่ Engoo ทุกคลาสจะเป็น คลาสละ 25 นาที มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ผู้เรียนสามารถจดจ่อกับการเรียนและรับการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือช่วงเวลา 25 นาทีนะคะ ถือเป็น Golden period of learning ซึ่งก็จะช่วยในเรื่องของการมีสมาธิได้อีกด้วย 

5.การเรียนภาษาอังกฤษ Online แบบที่เรียนบนอุปกรณ์ไหนก็ได้ 

การเรียนกับ Engoo ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนบน Computer หรือ Notebook เท่านั้น แต่สามารถเรียนได้ทั้งบน Smart Phone ,Tablet ,Computer หรือ Notebook และไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด Application ใดๆ ทำให้จะสามารถเรียนที่ไหนก็ได้

6.การเรียนภาษาอังกฤษ Online แบบที่เลือกวันและเวลาเองได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

Engoo เข้าใจว่าการที่จะ Fix เวลาเรียนไม่ได้เหมาะกับผู้เรียนทุกคน เพราะแต่ละวันเราอาจจะสะดวกเวลาไม่เหมือนกัน Engoo เลยทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกวันและเวลาเรียนได้เอ ซึ่งสามารถเรียนได้ 24 ชั่วโมง 

Engoo เป็นสถาบันการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์อันดับ 1 จากประเทศญี่ปุ่น ที่มีการเรียนการสอนทั่วโลก ที่สอนสด ตัวต่อตัวทุกคลาส ไม่มีผสมการเรียนวีดีโอ เรียนกับครูชาวต่างชาติทุกคลาส ครูผู้สอนของ Engoo ทุกท่านจะต้องมีการสอบให้ผ่านมาตรฐาน และจะมีการสอบวัดระดับเรื่อยๆ เพื่อให้อยู่ในมาตรฐานตลอดเวลา

Eegoo มีคอร์สเรียน 3 แบบ 

Premium
ครูผู้สอนเป็นเจ้าของภาษา (Native Speaker) ซึ่งหากอยากได้สำเนียงที่เหมือนเจ้าของภาษา (Native) Premium คือคำตอบของคุณ และยังสามาเรียนภาษาที่ 3 จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ได้อีกด้วย

Standard

เป็นผู้สอนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองในการสื่อสาร 

Premium Lite

เป็นคอร์สที่ผสมผสานระหว่าง Premium และ Standard ที่จะสามารถเรียน Premium ได้ครึ่งหนึ่ง และ Standard ครึ่งหนึ่ง

สอบถามคอร์สเรียนและรับสิทธิพิเศษมากมาย Line: @EngooThailand / https://lin.ee/ZnFSKB5