Engoo บล็อก ข่าวสารรอบโลก

มารู้จักผีแต่ละชนิด ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน!

มารู้จักผีแต่ละชนิด ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน!

เทศกาลฮาโลวีน ใครๆ ก็หาไอเดียแต่งเป็นผีไปปาร์ตี้กลางคืนกัน วันนี้เราเลยมีผีที่คนนิยมแต่งตัวเพื่อไป ‘ฉลอง’ และ ‘สยอง’ มาฝากเพื่อนๆ ในวันฮาโลวีนกันค่ะ

 

Vampire

แวมไพร์ หรือผีชนิดหนึ่งตามความเชื่อของในตำนาน (legends) โดยถูกกล่าวถึงครั้งแรกในยุโรปตะวันออก แต่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่รู้จักแวมไพร์จากนิยาย (novel) ชื่อดังเรื่อง แดร็กคูล่า (Dracula) ของ แบรม สโตกเกอร์ ปัจจุบันแม้จะมีไม่กี่คนที่เชื่อว่า แวมไพร์ มีอยู่จริง แต่เรื่องราวของแวมไพร์ก็ยังเป็นที่นิยมทั้งในหนัง ละคร รวมถึงหนังสืออย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ นั่นล่ะ

 

Witch

แม่มด หรือคนที่ฝึกวิชาแม่มดหมอผี (witchcraft) โดยมีลักษณะที่เราคุ้นตา คือหญิงแก่ผิวหนังเหี่ยวย่น (wrinkled skin) ตะปุ่มตะป่ำ (pimples) และมักสวมหมวกปลายแหลม (pointy hats) มักใส่ชุดคลุมสีดำ และบางครั้งยังมีเล็บแหลมยาว(long claw-like fingernails) อีกด้วย

 

Werewolf

มนุษยหมาป่า หรือมนุษย์ที่โดนคำสาป (curse) และเปลี่ยนเป็นปีศาจหมาป่าในคืนพระจันทร์เต็มดวง (full moon) มนุษย์หมาป่ายามเป็นมนุษย์จะเหมือนคนปกติทั่วไป แต่ถ้าพระจันทร์เต็มดวงและกลายร่าง (turn into) เป็นมนุษย์หมาป่าเมื่อไหร่ จะสามารถทำร้ายทุกคนไม่เว้นแม้แต่เพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัวเลยทีเดียว นอกจากนี้มนุษย์ธรรมดาจะกลายเป็นมนุษย์หมาป่าได้ หากโดนพวกมนุษย์หมาป่ากัด (bite) เข้า ดังนั้นระวังตัวกันไว้ให้ดี

 

Skeleton

ก็คือโครงกระดูกที่เราเห็นในหนังกันอยู่บ่อยๆ นั่นแหละ ลองคิดดูเล่นๆ สิว่า ถ้าคนที่ตายไปแล้วและศพเน่าเปื่อย (decomposition) จนเหลือแค่โครงกระดูก แต่สามารถพาร่างมาเดินเล่นในคืนฮาโลวีนจะน่ากลัวขนาดไหน แค่คิดก็บรึ๋ยแล้ว

 

Mummy

มัมมี่คือศพที่ถูกห่อพันด้วยผ้าขาวอย่างที่เรารูจักกันดี โดยการทำมัมมี่มีขึ้นเพื่อรักษาสภาพ (preserved) ของร่างกายผู้ที่ตายแล้ว มีรายงานว่าพบร่างมัมมี่ของทั้งคนและสัตว์ทั่วทุกทวีป (continent) แค่ที่อียิปต์ที่เดียวก็พบร่างมัมมี่ที่เป็นสัตว์กว่า 1 ล้านตัว โดยส่วนใหญ่ในนั้นเป็นแมวอีกต่างหาก!

 

Frankenstein

แฟรงเกนสไตน์ เป็นตัวละครในนิยายของ แมรี เชลลีย์ ในชื่อเรื่องเดียวกัน ซึ่งแต่เดิมนั้นชื่อ แฟรงเก็นสไตน์ ไม่ใช่ชื่อของเจ้าผีดิบ แต่เป็นชื่อของนักวิทยาศาสตร์ (sciencist) ที่สร้างเจ้าผีดิบตัวนี้ขึ้นมา แต่ภายหลังเมื่อถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์ได้มีการดัดแปลงจนไม่เหลือเค้าเดิม โดยเจ้าผีดิบแฟรงเก็นสไตน์ตัวนี้ ถูกสร้างขึ้นมาจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์ (scientific experiment) ทั้งผ่าตัดสมอง เปลี่ยนชิ้นส่วนของอวัยวะ ตัดและเย็บไปทั่วร่าง จนเป็นรอยเย็บบนใบหน้าอย่างที่เราคุ้นเคยนั่นเอง

 

ลองเลือกแต่งตามกันดูนะคะ หรือใครสร้างสรรค์สุดๆ ก็ครีเอทผีในแบบของตัวเองขึ้นมาเลย รับรองว่าวันฮาโลวีนนี้ต้องสนุกแน่นอน