Engoo บล็อก Engoo Thailand

เจนนิเฟอร์ วีแลน ครู นักข่าว และ ผู้เขียนข่าวรายวัน

เจนนิเฟอร์ วีแลน ครู นักข่าว และ ผู้เขียนข่าวรายวัน

ข่าวรายวันเป็นหนึ่งในเนื้อหาการเรียนการสอนที่นักเรียนของเราชอบมากที่สุด ข่าวรายวันช่วยให้นักเรียนได้รู้เหตุการณ์ปัจจุบันในขณะที่เรียนภาษาอังกฤษ

วันนี้เราจะมาพูดถึงเบื้องหลังและพูดคุยกับเจนนิเฟอร์ วีแลน ผู้ที่เขียนข่าวตลอดสองปีที่ผ่านมา!

เราจะมาฟังเกี่ยวกับงานของเธอรวมถึงประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านมาในฐานะนักข่าว และเธอยังเคยเรียนภาษาฝรั่งเศส และสอนภาษาอังกฤษในประเทศต่างๆอีกด้วย

เจนนิเฟอร์ ช่วยแนะนำตัวคุณให้เราฟังหน่อย

ฉันโตที่เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ฉันจบการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส และฉันย้ายไปอยู่ฝรั่งเศสเพื่อสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนรัฐบาล และย้ายไปสอนต่อที่อิสตันบูล

ตอนนี้ฉันกลับมาที่ไอร์แลนด์ เพื่อเป็นนักข่าวนิตยสารอุตสาหกรรมซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อว่า “Checkout” และต่อมาฉันได้เป็นบรรณาธิการ

ฉันชอบทำงานเป็นทั้งเป็นนักข่าวและการเป็นครู เมื่อฉันมองได้โอกาสในการทำงานทั้ง 2 อย่าง ฉันก็เลยทำทั้ง 2 อย่างเลย

ดูเหมือนว่าผู้เขียนข่าวประจำวันจะเหมาะกับคุณมาก!

แน่นอน! การเป็นนักข่าวสอนฉันว่าการเขียนข่าวที่มีเนื้อหาชัดเจน จะทำให้ข่าวที่ฉันเขียนได้รับการตอบรับที่ดีและความชัดเจนเป็นหลักสำคัญในการเขียนให้ออกมาดี

และประสบการณ์การสอนของฉันก็ให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าแก่ฉันว่าส่วนใดของภาษาอังกฤษที่อาจมีความยุ่งยากสำหรับผู้เรียน เนื่องจากฉันเตรียมบทความสำหรับนักเรียนระดับกลางเป็นหลัก ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จึงมีประโยชน์อย่างยิ่ง

ฉันยังชอบที่จะรู้สึกว่าบทความของฉันมีประโยชน์กับใครบางคนอย่างแท้จริงเพราะพวกเขาช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ มันคุ้มค่ามากกับสิ่งที่ทำ

คุณรู้สึกว่าอะไรคือความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างงานก่อนหน้านี้กับงานของคุณตอนนี้

ในฐานะนักข่าว ฉันรายงานแต่ข่าวธุรกิจ แต่สำหรับข่าวรายวันของ Engoo ฉันเขียนข่าวในทุกหัวข้อเท่าที่ฉันคิดออก ซึ่งก็สนุกดี

ฉันยังชอบเขียนข่าวเกี่ยวกับธุรกิจและอาหารมากที่สุด แต่ฉันสนุกกับการเขียนบท "ภาษาและการศึกษา" และบทความเกี่ยวกับสำนวนเป็นเรื่องสนุกสำหรับฉัน และฉันก็ชอบที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นธุรกิจในการศึกษา

คุณรู้สึกว่าอะไรเป็นจุดแข็งที่สุดของเนื้อหาการสอนของเรา

สิ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับเนื้อหาการสอนของเราคือ การใช้ภาษาอังกฤษที่สามารถใช้งานได้จริง ฉันแน่ใจว่านักเรียนของเราจะสามารถนำคำศัพท์และประโยคที่พวกเขาเรียนรู้จากเราไปใช้ได้ทุกที่บนโลกนี้ที่พูดภาษาอังกฤษ

ฉันแน่ใจว่านักเรียนของเราอยากฟังประสบการณ์การเรียนและการสอนภาษาของคุณ

อะไรทำให้คุณสนใจวิชาเอกภาษาฝรั่งเศส

ฉันรู้เสมอว่า ฉันต้องการเอกเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศส พร้อมกับปริญญาอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน

ในระดับการพูด ภาษาที่สองหรือสามในCV ฉันเลือกภาษาฝรั่งเศสเพราะเป็นภาษาฝรั่งเศสที่ฉันเริ่มเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาและเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา แต่ฉันก็ยังชอบอาหารและวัฒนธรรมฝรั่งเศสด้วย!

Jennifer in the Alsace region of France

คุณมีประสบการณ์อะไรบ้างในการเรียนภาษาอื่น?

ฉันรักภาษา และหลายคนคงคิดว่าการที่ฉันการเรียนภาษาต่างๆ เป็นเรื่องง่ายสำหรับฉัน นั่นไม่เป็นความจริงเลย ที่จริงแล้วฉันพบว่าไวยากรณ์และหลักของแต่ละภาษาเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ แต่ฉันก็จำคำศัพท์ได้ดี

ภาษาฝรั่งเศสฉันพอใช้ได้ตอนฉันเข้ามหาวิทยาลัย แต่ระดับภาษาของฉันยังไม่ดีมากนัก จนกระทั่งฉันเรียนที่ฝรั่งเศสหนึ่งเทอม ฉันเรียนรู้ผ่านการสนทนาในชีวิตประจำวันได้ดีกว่าการเรียนในห้องเรียน และหลังจากย้ายไปอยู่เมืองเล็กๆ ในฝรั่งเศส ที่ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษได้เลย ฉันก็รู้สึกเริ่มพูดได้คล่องกว่าเดิม

คุณมีเคล็ดลับในการจดจำคำศัพท์หรือไม่?

หากคุณเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ต้องพยายามใช้มันบ่อยๆ ฉันยังจดคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสใหม่ ๆ ไว้ในสมุดโน็ต ถ้าเพื่อนพูดอะไรที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ฉันก็ขอให้พวกเขาอธิบายและจดไว้

คุณต้องเรียนภาษาไอริชด้วยหรือเปล่า

ไอริชจะมีบางภาคที่ผู้คนพูดภาษาไอริชเป็นภาษาแรก แต่ในไอร์แลนด์ส่วนใหญ่ ผู้คนพูดภาษาอังกฤษ และฉันก็พูดด้วย ดังนั้นจึงเป็นภาษาอังกฤษจึงเป็นภาษาแรกของฉัน

เราเรียนภาษาไอริชในโรงเรียน แต่น่าเสียดายที่ไอริชของฉันไม่เก่งเลย!

การสอนภาษาอังกฤษในตุรกีและฝรั่งเศสเป็นอย่างไร

ตุรกีและฝรั่งเศสมีความแตกต่างกันหลายอย่าง อย่างหนึ่งคือ ฝรั่งเศสส่วนใหญ่ที่มาเรียนจะเป็นวัยรุ่น แต่ในตุรกีส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่มาเรียน

อย่างไรก็ตามในทั้งตุรกีและฝรั่งเศสมีความท้าทายคือการให้นักเรียนหยุดพูดภาษาตัวเองในห้องเรียน และเมื่อหยุดพูดภาษาตัวเองแล้วก็ทำให้ทั้งชั้นเรียนก็เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น 

ฉันคิดว่ามันโอเคที่จะใช้ภาษาของตัวเองในการแปลเมื่อคุณเริ่มเรียนภาษาใหม่เป็น แต่เมื่อคุณเก่งขึ้นคุณควรหยุดแปลเป็นภาษาตัวเอง และใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักมันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ผลลัพธ์มันจะออกมาดี

คุณมีคําแนะนําอะไรบ้างสําหรับนักเรียนที่ใช้บทเรียนข่าวรายวัน

ฉันคิดว่าพวกเขาควรเลือกบทความที่รู้สึกเหมาะกับระดับและทํางานของพวกเขา และพวกเขาควรอ่านบทความที่เคยใช้ในบทเรียนด้วยตนเองเพื่อจะได้ฝึกฝน และอย่ากลัวที่จะลองอ่านบทที่ยากขึ้น

คุณมีคําแนะนําสําหรับนักเรียนของเราหรือไม่?

มันอาจจะน่าอายเมื่อคุณพยายามพูดภาษาอื่นและคุณพูดผิด เมื่อฉันอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสฉันก็รู้สึกอายเหมือนกันที่พูดผิด แต่จริงๆคนมักจะชื่นชมเมื่อเห็นคุณพยายามที่จะพูด และพวกเขาดีใจที่มีคนพยายามจะพูดกับพวกเขาในภาษาของพวกเขาเอง มันยากนะ แต่ก็ต้องพยายามต่อไป! 

คุณมีคำแนะนำอะไรบ้างสำหรับนักเรียนที่ใช้บทเรียนเดลินิวส์

ฉันคิดว่าพวกเขาควรเลือกบทความที่เหมาะสมกับระดับของตนเองและทำงานกับครูของเรา แต่ฉันยังคิดว่าพวกเขาควรอ่านบทความที่เคยใช้ในบทเรียนซ้ำเพื่อฝึกฝนเพิ่มเติม และอย่ากลัวที่จะลองอ่านเนื้อหาในระดับที่สูงขึ้นเช่นกัน

คุณมีคำแนะนำขั้นสุดท้ายสำหรับนักเรียนของเราหรือไม่?

อาจเป็นเรื่องน่าอายเล็กน้อยเมื่อคุณพยายามพูดภาษาอื่นและทำผิดพลาด เมื่อฉันอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสครั้งแรก ฉันรู้สึกท้อแท้เมื่อไม่สามารถเข้าใจตัวเองได้

แต่ผู้คนมักจะชื่นชมมันเมื่อคุณพยายามทำให้ดีที่สุดและใจดีกับมันมาก หลายครั้งที่ผู้คนมีความสุขที่เห็นใครบางคนพยายามสื่อสารกับพวกเขาด้วยภาษาของพวกเขา

คุณจะไม่มีวันเสียใจที่เรียนภาษาอื่น แม้จะยากก็สู้ต่อไป!

หากคุณยังไม่เคยเรียน Engoo มาก่อน
ทดลองเรียนฟรีที่ www.engoo.co.th
หรือแอดไลน์ @EngooThailand
เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมายสำหรับคุณสำหรับคุณ