Engoo บล็อก เทคนิคภาษาอังกฤษ

Soft Skills ทักษะที่จำเป็นของมนุษย์เงินเดือนพอๆกับ Hard Skills ในยุค 2022

Soft Skills ทักษะที่จำเป็นของมนุษย์เงินเดือนพอๆกับ Hard Skills ในยุค 2022

Soft Skilsl คืออะไร ต่างจาก Hard Skills อย่างไร? 

Hard Skills เป็นทักษะ ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหรืออาชีพ มักจะเห็นเป็นรูปธรรมและวัดผลได้ สามารถฝึกฝนได้จากประสบการณ์การทำงาน หรือการศึกษาหาความรู้จากที่ต่างๆ โดยจะมีทั้งเกี่ยวกับงานโดยตรง ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นแม่ครัว คุณต้องมีทักษะการทำอาหาร หากคุณเป็นนักบัญชี ก็ต้องมีทักษะบัญชี การปิดงบ หรือ หากคุณเป็นนักแสดง ก็ต้องมีทักษะด้านการแสดง รวมถึงทักษะที่เกี่ยวข้องด้านอื่นๆ ทักษะด้าน Computer ทั้งโปรแกรม Word, Excel, Power Point  ทักษะด้านการเขียน ที่ควรเขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษาและไวยกรณ์

Soft Skills เป็นทักษะที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานหรืออาชีพโดยตรง ส่วนใหญ่มักเห็นในรูปแบบของนามปธรรม และไม่สามารถวัดผลได้ชัดเจนเหมือน Hard Skills แต่เป็นทักษะที่ช่วยทำงานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังทำให้การทำงานราบรื่นมากขึ้น ปัญหาน้อยลง ถือว่าเป็นทักษาะที่มีเรื่องอารมณ์และสังคมเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งแน่นอนว่ามีผลต่อการทำงานในองค์เป็นอย่างมาก และนี่คือ Soft Skills 9 อย่างที่ในยุค 2022 ทุกคนควรมี

1.Adaptability (ความสามารถในการปรับตัว) ทำไมไดโนเสาร์ถึงสูญพันธุ์ เพราะไดโนเสาร์ไม่มีมีความสามารถในการปรับตัว ในยุค 2022 ทักษะการปรับตัวถือว่าสำคัญมาก เพราะหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 หากธุรกิจไหนไม่ปรับตัว ธุรกิจนั้นก็ไม่สามารถไปต่อได้ ในเรื่องของ การทำงาน ความสามารถในการปรับตัวถือว่าสำคัญมากเช่นกัน เพราะไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร เราอาจจะไม่ต้องเห็นด้วยกับทุกอย่าง แต่เราควรทำความเข้าใจและยืดยุ่นว่า มนุษย์แต่ละคนก็มีเหตุผลและการกระทำที่ไม่เหมือนกัน

2.Communication (ทักษะการสื่อสาร) ต่อให้ไม่ต้องทำงาน ทักษะการสื่อสารก็จำเป็นในชีวิตประจำวัน ทั้งสื่อสารพูดคุยกับรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรือลูกค้า รวมถึงการส่งอีเมล และการนำเสนองาน ถ้ามีทักษาะการสื่อสารที่ดีจะทำให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารออกไป 

3.Positive Attitude (ทักษะการมีทัศนคติเชิงบวก) เป็นชื่อทักษะที่ฟังดูอาจจะเลื่อนลอยและไม่มีอะไรจับต้องได้เลย แต่เป็นทักษะที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น อาทิ การมองปัญหาที่เกิดขึ้นให้เป็นการเรียนรู้และประสบการณ์ 

4.Negotiation (ทักษะการโน้มน้าว) หลายคนอาจจะคิดว่าทักษะการโน้มน้าวต้องเป็นงานขายเท่านั้นถึงจำเป็น แต่ความจริงแล้วนั้นทุกๆอาชีพจำเป็นหมด ไม่ว่าจะเป็นจัดซื้อ ในการโน้มน้าวต่อรองราคากับคู่ค้าเพื่อให้ได้ของในราคาที่ดีที่สุด การตลาดอาจจะต้องใช้ทักษะโน้มน้าวกับ  เอเจนซี่หรืออินฟลูเอนเซอร์ในการที่จะโน้มน้าวให้ทำสิ่งที่เราต้องการ รวมถึงการโน้มน้าวขอความช่วยเหลือในเรื่องของการทำงานต่างๆ

5.Time Management (ทักษะการบริหารเวลา) ในแต่ละวันเราไม่มีทางที่จะรับผิดชอบแค่งาน งานเดียวแล้วจบอยู่แล้ว เพราะคนเรามีหลายหน้าที่และหลายอย่างที่ต้องจัดการ การมีทักษะการบริหารเวลาช่วยให้สามารถเราเรียงลำดับการทำงานที่สำคัญมากน้อยก่อนและหลังได้

6.Curiosity and Lifelong Learning (ทักษะการใฝ่เรียนรู้) การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด คำพูดนี้ไม่เกินจริงไปสักนิด เพราะการที่เรายิ่งเรียนรู้เราจะยิ่งเก่งมากขึ้น และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่นกัน การเรียนรู้ไม่ได้เกิดเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น เราสามารถเรียนรู้จากการทำงานหรือจากผู้อื่นได้ 

7.Teamwork (ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น) แทบจะไม่มีงานไหนในโลกนี้ที่จะสามารถทำงานได้คนเดียวโดยไม่ต้องมีทีม เพราะคนคนเดียว ไม่มีทาง ที่จะเก่งทุกเรื่อง การทีเรามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นจะทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น

8.Creativity (ความคิดสร้างสรรค์) ไม่ใช่เฉพาะงานครีเอทีฟเท่านั้นที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่ในทุกๆอาชีพหากมีความคิดสร้างสรรค์จะช่วยพัฒนางานให้ดีกว่าเดิม

9.Decision Making (ทักษะการตัดสินใจ) หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า ทักษะการตัดสินใจจำเป็นกับการทำงานระดับหัวหน้าเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วนั้นทักษะการตัดสินใจจำเป็นในทุกตำแหน่งงาน อาทิ แจกจ่ายรายละเอียดงานและมอบหมายให้คนในทีม หรือการทำงานที่ต้องแข่งขันกับเวลา

 9  Soft Skills ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น เรียกได้ว่าจำเป็นที่จะต้องมีเลยก็ว่าได้ ถ้าหากยังไม่มี เราก็ค่อยๆฝึกฝนไปได้ทั้งจากการอ่านหนังสือ เรียนรู้ในการทำงาน เรียนรู้จากคนรอบข้าง หรือเรียนรู้จากครอสเรียนต่างๆ เพื่อให้เรามีจุดแข็งที่ดีกว่าคนอื่นๆ 

แต่ถึงเราจะมี Soft Skilsl เราก็ต้องไม่หยุดพัฒนา Hard Skills ทั้งทักษะที่เกี่ยวกับข้องกับการทำงานโดยตรง และทางอ้อมเช่นเรื่องของภาษา เพราะถ้าเรามีทั้ง 2 อย่างยิ่งทำให้เราเป็นที่ต้องการมากขึ้นไปอีก ถ้าอยากฝึกทักษาทางภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัวทุกคลาส กับครูชาวต่างชาติทุกคลาส 

หากคุณยังไม่เคยเรียน Engoo มาก่อน

ทดลองเรียนฟรีที่ www.engoo.co.th

หรือแอดไลน์ @EngooThailand

เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมายสำหรับคุณสำหรับคุณ