Engoo บล็อก Engoo Thailand

3 วิธีหยุดอาการ "ลืมคำศัพท์" เวลาจะใช้ดันนึกไม่ออก แบบได้ผล!

3 วิธีหยุดอาการ "ลืมคำศัพท์" เวลาจะใช้ดันนึกไม่ออก แบบได้ผล!

3 วิธีหยุดอาการ "ลืมคำศัพท์" เวลาจะใช้ดันนึกไม่ออก แบบได้ผล!

ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนที่พูดภาษาอังกฤษไม่คล่องต้องเจอคืออาการ "ลืมคำศัพท์" ในขณะที่ต้องพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษนั่นเอง 

เวลาที่ต้องใช้ดันนึกไม่ออก แต่พอเวลาผ่านไปสักระยะ คำศัพท์นั้นดันเด้งขึ้นมาในหัวซะเฉยๆ

จริงๆ แล้วสกิลการจดจำคำศัพท์และความหมายได้นั้นแตกต่างกับสกิลการดึงคำศัพท์ที่เรารู้ออกมาใช้ มันทำให้เรามักเกิดอาการนึกคำศัพท์ไม่ออกเมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้นั่นเอง

วันนี้พี่ฮูกมีเคล็ดลับดีๆ สำหรับคนที่มักจะนึกคำศัพท์ไม่ออกอยู่บ่อยๆ ไปลองทำตามกันดู รับรองว่าไม่ว่าสถานการณ์ไหนคุณก็สามารถนึกคำศัพท์ออกมาได้ลื่นไหลมากขึ้น

  1. เลือกคำศัพท์ที่คุณจะเรียนรู้

คำแนะนำแรกจากพี่ฮูกเลยก็คือ "จงเลือกคำศัพท์ที่คุณเรียนรู้" เพราะคุณต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์สักคำหนึ่งและเรียนรู้ที่จะใช้มันอย่างถูกต้อง ดังนั้นไม่จำเป็นเลยที่จะต้องพยายามท่องคำศัพท์ให้ได้เยอะๆ 

เช่น หากคุณกำลังดูรายการทีวีหรืออ่านหนังสือที่ใช้คำศัพท์จำนวนมากที่คุณไม่เข้าใจ อย่าเปิดดูความหมายของคำศัพท์ทั้งหมด  ให้เน้นการเรียนรู้คำศัพท์ในส่วนที่คุณสนใจมากที่สุดไปดีกว่า

เมื่อคุณพิจารณาแล้วว่าคุณต้องการใช้งานภาษาอังกฤษในรูปแบบใด เช่น ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน การทำงาน การเรียนต่อ หรือการท่องเที่ยว พี่ฮูกจึงแนะนำว่าคุณควรเลือกทำความเข้าใจคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องให้แตกฉานไปที่ละเล็กทีละน้อยดีกว่าการท่องจำให้เยอะที่สุดแต่ดึงมาใช้ได้ยาก  

  1. จดจำด้วยการท่องศัพท์แบบออกเสียง

เหตุผลหนึ่งที่เราใช้เวลานานในการเรียนรู้การใช้คำศัพท์ใหม่เป็นเพราะเราไม่ได้ฝึกพูดมันมากพอ

อย่างที่พี่ฮูกบอกไปว่าสกิลการจดจำคำศัพท์ได้กับสกิลการดึงคำศัพท์ที่เรารู้ออกมาใช้นั้นแตกต่างกัน การที่เราไม่สามารถดึงคำศัพท์มาใช้ได้ในบางครั้งเป็นเพราะบางครั้งเราเองก็ไม่แน่ใจว่าคำศัพท์คำนั้นออกเสียงอย่างไร

ตัวอย่างเช่น 

  • Alligator - อัลลิเกเตอะ (จระเข้)
  • Elevator - เอเลเวเตอะ (ลิฟต์)
  • Chicken - ชิค’เก็น (ไก่)
  • Kitchen - คิท’เช่น (ครัว)
  • Pitcher - พิช’เชอะ (เหยือก)
  • Picture - พิก’เชอะ (รูปภาพ)

การจดจำคำศัพท์ด้วยการออกเสียงช่วยให้เกิดการทำงานของ “กล้ามเนื้อความจำ” ทำให้คุณสามารถนึกคำๆ นั้นออกมาโดยอัตโนมัติในการสนทนา

  1. ฝึกทบทวนซ้ำๆ

เนื่องจากเป้าหมายของเราคือสามารถดึงคำศัพท์ที่อยู่ในหัวออกมาใช้ในการสนทนาได้ เทคนิคหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามรถนึกคำศัพท์ได้เร็วขึ้นคือการฝึกทบทวนซ้ำๆ

หากคุณกำลังอ่านบทความ ลองขีดเส้นใต้คำที่คุณต้องการเรียนรู้หลังจากที่อ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดจบแล้ว จากนั้นลองใช้นิ้วปิดไว้และพยายามจดจำความหมายของมัน

เมื่อคุณดูรายการทีวีแล้วพบประโยคหรือคำศัพท์ที่น่าสนใจ อย่าลืมที่จะจดบันทึกประโยคและคำศัพท์เหล่านั้นไว้ จากนั้นลองกลับมาอ่านอีกครั้งว่าคุณยังสามารถจดจำความหมายได้หรือไม่

ฝึกพูดบ่อยๆ ช่วยให้โต้ตอบได้ดีที่สุด

พี่ฮูกเข้าใจปัญหาภาษาอังกฤษของคนไทยเป็นอย่างดี เราแทบไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำเลย จะให้จำศัพท์เก่ง พูดคล่องคงยากอยู่เหมือนกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ้าอยากเก่งก็ต้องใช้บ่อยๆ แต่ถ้าคนรอบตัวไม่มีใครใช้ภาษาอังกฤษเลย อย่าลืมว่าคุณครู Engoo กว่า 10,000 คนจากทั่วโลกพร้อมที่จะสนทนากับคุณทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง