Engoo บล็อก Uncategorized

การจัดเรตภาพยนตร์หมายถึงอะไร? (G, PG, R ฯลฯ)

การจัดเรตภาพยนตร์หมายถึงอะไร? (G, PG, R ฯลฯ)

ด้วยความนิยมของบริการสตรีมมิ่ง เรตติ้งภาพยนตร์อาจดูไม่สำคัญเหมือนในอดีต เมื่อโรงภาพยนตร์เป็นสถานที่หลักในการชมภาพยนตร์ อย่างไรก็ตาม เรตติ้งยังคงเป็นก้าวสำคัญในกระบวนการออกฉายภาพยนตร์สู่สาธารณะ

สำหรับสตูดิโอภาพยนตร์ การให้คะแนนจะกำหนดขนาดผู้ชมที่เป็นไปได้ของภาพยนตร์และจำนวนเงินที่ภาพยนตร์สามารถทำได้ สำหรับผู้ชม โดยเฉพาะผู้ที่มีเด็กเล็ก พวกเขาจะรู้ว่าภาพยนตร์มีเนื้อหาเป็นแบบใดบ้าง และสามารถช่วยในการตัดสินใจว่าจะดูอะไรและควรหลีกเลี่ยงอะไร

บทความนี้จะให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเรตติ้งต่างๆ รวมถึงคำสำคัญที่คุณจะเห็นเมื่อเลือกว่าภาพยนตร์เหมาะกับคุณหรือบุตรหลานของคุณ

ประวัติความเป็นมาของระบบการให้คะแนน


ในช่วงแรกของภาพยนตร์ฮอลลีวูด สิ่งที่สามารถและไม่สามารถแสดงในโรงภาพยนตร์ขึ้นอยู่กับกฎท้องถิ่นของแต่ละเมือง ในที่สุด, อุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็ได้สร้างกฎเกณฑ์กลางที่เรียกว่า Hayes Code จุดประสงค์ของหลักปฏิบัตินี้คือเพื่อให้แน่ใจว่าภาพยนตร์ทุกเรื่องแสดงให้เห็น "มาตรฐานชีวิตที่ถูกต้อง" เท่านั้น

สตูดิโอภาพยนตร์เริ่มต่อสู้กับกฎที่เข้มงวดของโค้ดอย่างช้าๆ และเริ่มปล่อยภาพยนตร์อย่างอิสระเพื่อหลีกเลี่ยงกฎเหล่านั้น ในปี 1968 Hayes Code ถูกแทนที่ด้วยระบบสมัยใหม่ ซึ่งควบคุมโดย MPA หรือสมาคมภาพยนตร์

แทนที่จะเซ็นเซอร์หรือบล็อกสิ่งที่ไม่ "ถูกต้อง" สำหรับสังคม ระบบนี้จะให้คะแนนภาพยนตร์ที่แตกต่างกันไปตามเนื้อหา และได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ปกครองตัดสินใจได้ดีเกี่ยวกับสิ่งที่บุตรหลานรับชม

การจัดอันดับ MPA 5 อันดับ

G

ระดับ G คือระดับที่ต่ำที่สุดและหมายถึง "ทุกเพศทุกวัย." องค์กร MPA กล่าวถึงภาพยนตร์ที่ได้รับการจัดอันดับนี้ว่า "All Ages Admitted" หรือ "เข้าได้ทุกวัย" กล่าวคือ ผู้ซื้อตั๋วภาพยนตร์ทุกคนสามารถเข้ารับชมได้ ภาพยนตร์ที่ได้รับการจัดอันดับ G ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้น่ากลัวหรือไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก

ในอดีต G เป็นการจัดอันดับที่พบบ่อยสำหรับภาพยนตร์แอนิเมชัน เช่น ภาพยนตร์จากดิสนีย์ เช่น The Lion King, Ratatouille และภาพยนตร์จากพิกซาร์ เช่น Toy Story ได้รับการจัดอันดับ G, อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ภาพยนตร์ที่ได้รับการจัดอันดับ G มีแนวโน้มที่จะลดลงหรือเริ่มหายไป.

PG

ถัดไปคือ PG ซึ่งย่อมาจาก “Parental Guidance” หรือเวอร์ชันที่ยาวกว่าคือ “Parental Guidance Suggested” แม้ว่าผู้ปกครองจะปล่อยให้บุตรหลานดูภาพยนตร์ G ได้โดยไม่ต้องกังวล แต่ภาพยนตร์ PG อาจมีบางสิ่งที่พวกเขาอาจไม่ต้องการให้บุตรหลานดู หรืออย่างน้อยก็ไม่ดูคนเดียว

โดยทั่วไปแล้ว นี่คือเรตติ้งต่ำสุดที่คุณจะเห็นสำหรับภาพยนตร์สมัยใหม่ส่วนใหญ่ แม้แต่ภาพยนตร์แอนิเมชันครอบครัวด้วย ตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์ Super Mario Bros., Spirited Away ของ Studio Ghibli และภาพยนตร์ Harry Potter ภาคแรกล้วนได้รับเรต PG

PG-13

คำจำกัดความของการให้คะแนนนี้คือ “ผู้ปกครองควรระมัดระวังอย่างยิ่ง” เท่าที่เดาได้จากชื่อ หนัง PG-13 อาจไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี อย่างไรก็ตาม เด็กยังคงได้รับอนุญาตให้ดูได้

เนื่องจากผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ไม่สนใจภาพยนตร์ G หรือ PG PG-13 จึงถือเป็นเรตติ้งที่สำคัญที่สุดสำหรับสตูดิโอภาพยนตร์ เนื่องจากมีผู้ชมภาพยนตร์มากที่สุด นั่นหมายความว่าหนัง PG-13 มีโอกาสทำเงินได้มากที่สุด!

ภาพยนตร์ PG ปี 1984 เรื่อง Gremlins และ Indiana Jones และ Temple of Doom นำไปสู่การสร้างเรต PG-13 ภาพยนตร์แต่ละเรื่องมีฉากที่อาจสร้างความไม่สบายใจให้กับเด็กๆ แต่ไม่รุนแรงพอสำหรับเรตติ้งที่สูงกว่า เมื่อพ่อแม่บ่น และผู้กำกับชื่อดังอย่าง Steven Spielberg ก็แนะนำเรื่องนี้ เรตติ้งใหม่ระหว่าง PG และ R ก็ถือกำเนิดขึ้น

ภาพยนตร์ PG-13 สมัยใหม่ ได้แก่ ภาพยนตร์ Harry Potter ในเวลาต่อมา, Top Gun: Maverick, Barbie และภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เกือบทั้งหมด เช่น The Avengers

R

“R” ย่อมาจาก “จำกัด” นี่เป็นการจัดเรตแรกที่มีกฎที่เข้มงวด: “ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปีต้องมีผู้ปกครองหรือผู้ดูแลที่เป็นผู้ใหญ่ไปด้วย” นั่นหมายความว่าไม่มีใครที่อายุต่ำกว่า 17 ปีสามารถชมภาพยนตร์เรท R ในโรงภาพยนตร์ได้โดยไม่ต้องมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย

เป็นการตัดสินใจของผู้ปกครองที่จะอนุญาตให้เด็กดูภาพยนตร์ R แต่ภาพยนตร์เหล่านี้มักจะมีสิ่งต่างๆ เช่น ภาษาที่รุนแรง ความรุนแรง ฉากกิจกรรมทางเพศ หรือการใช้ยาเสพติด โดยทั่วไปแล้ว R จะเป็นเรตติ้งสูงสุดที่ภาพยนตร์หลักๆ ส่วนใหญ่ได้รับ

ภาพยนตร์เรทอาร์ ได้แก่ ภาพยนตร์แอคชั่นอย่าง Terminator 2: Judgement Day, ซีรีส์หนังสยองขวัญ The Conjuring, ดราม่า Oppenheimer และแม้แต่คอเมดีสำหรับผู้ใหญ่อย่าง Bridesmaids

NC-17

แม้ว่าภาพยนตร์เรท R จะ "จำกัด" สำหรับผู้ใหญ่หรือเด็กที่มาพร้อมกับผู้ใหญ่ แต่ภาพยนตร์ NC-17 นั้นมีไว้สำหรับ "ผู้ใหญ่เท่านั้น" ผู้ปกครองที่พาลูกไปชมภาพยนตร์ NC-17 จะไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อตั๋วหรือเข้าโรงละคร

โดยทั่วไปภาพยนตร์ NC-17 จะมีเนื้อหาคล้ายกับภาพยนตร์ R แต่อาจเกิดขึ้นบ่อยกว่าหรือมีรายละเอียดมากกว่า ภาพยนตร์ที่มีเรตติ้งนี้มักจะไม่ได้รับการโปรโมตมากเท่ากับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ดังนั้นผู้สร้างภาพยนตร์และสตูดิโอภาพยนตร์มักจะพยายามหลีกเลี่ยงเนื่องจากคนจำนวนมากมักจะไม่เห็นภาพยนตร์เหล่านั้น

ภาพยนตร์เรท R หลายเรื่องเริ่มต้นด้วยเรต NC-17 ก่อนที่จะได้รับการแก้ไขเพื่อลบหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาที่เข้มข้นที่สุดบางส่วน

Unrated


การจัดอันดับสุดท้ายนั้นไม่ใช่การจัดอันดับเลย! คุณอาจเห็น "Unrated" (บางครั้งย่อเป็น "UR" หรือ "NR" สำหรับ "Not Rated") ก่อนที่จะดูตัวอย่างภาพยนตร์หรือบนโปสเตอร์ของภาพยนตร์บางเรื่อง ในบางกรณี นั่นหมายความว่าภาพยนตร์ยังไม่ได้รับเรตติ้งอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์บางเรื่องก็ไม่เคยได้รับเรตติ้งอย่างเป็นทางการ

เช่นเดียวกับการจัดอันดับ "X" แบบเก่าและไม่เป็นทางการ ภาพยนตร์บางเรื่องใช้ข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขาไม่ได้รับการจัดอันดับเป็นการโปรโมตเพื่อดึงดูดผู้ชมที่สนใจเนื้อหาที่มีความรุนแรงเป็นพิเศษหรือเกี่ยวกับเรื่องเพศ อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์ที่ไม่มีเรตติ้งไม่จำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านั้นเสมอไป หากคุณไม่แน่ใจว่ามีอะไรอยู่ในภาพยนตร์ ขอแนะนำให้หาข้อมูลทางออนไลน์

คำสำคัญที่พบบ่อยในการจัดอันดับ

แม้ว่าการให้คะแนนจะช่วยให้เข้าใจภาพรวมของสิ่งที่อยู่ในภาพยนตร์ได้ แต่คุณก็ยังอาจสับสนเกี่ยวกับรายละเอียดได้ เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ การให้คะแนนจึงเริ่มรวมข้อมูลเพิ่มเติมไว้ด้วย

โดยทั่วไป เนื้อหาของภาพยนตร์จะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่หลักๆ สองสามหมวดหมู่ ได้แก่ ภาษา ความรุนแรง เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ และองค์ประกอบเฉพาะเรื่อง คำที่คุณจะเห็นแต่ละหมวดมักจะขึ้นต้นด้วย “light” หรือ “mild” ซึ่งแปลว่ามีเพียงเล็กน้อยหรือไม่รุนแรงมากนัก เมื่อเนื้อหาของภาพยนตร์มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น คุณจะเห็นคำอธิบาย เช่น “strong” หรือ “pervasive” ซึ่งหมายความว่าเนื้อหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลายครั้งตลอดทั้งเรื่อง

การระบุ "ภาษา" ในคำบรรยายหมายถึงภาพยนตร์อาจมีคำพูดที่ไม่เหมาะสมที่บางครั้งที่พ่อแม่อาจไม่ต้องการให้ลูกได้ยิน. แม้ว่าภาพยนตร์ที่ได้รับการจัดอันดับ PG และ PG-13 อาจมีคำบรรยายเหล่านี้, แต่มักจะไม่รุนแรง. อย่างไรก็ตาม, อาจมีคำบรรยายเกี่ยวกับภาษาอื่นๆ เช่น "crude humor" ซึ่งหมายถึงเรื่องตลกเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของร่างกายหรือการทำงาน

ความรุนแรงอาจอธิบายได้หลายวิธี เช่น "ความรุนแรงในการ์ตูน" "ความรุนแรงในแนวไซไฟ" หรือเพียงแค่ "การกระทำ" ภาพยนตร์ blockbuster หลายเรื่องมีการอธิบายในลักษณะนี้ ในทางกลับกัน ภาพยนตร์สยองขวัญอาจมีคำอธิบายที่ชัดเจนกว่า เช่น “ภาพความรุนแรง” หรือ “เลือดสาด” ซึ่งหมายความว่าภาพยนตร์มีฉากที่มีอารมณ์หรือมีรายละเอียดที่ไม่เหมาะสำหรับเด็กอย่างแน่นอน

เนื้อหาทางเพศถูกบ่งชี้ด้วยคำว่า "เพศ" "เปลือย" หรือ "เปลือยในเวลาสั้นๆ" ถ้ามันปรากฏบนหน้าจอเพียงเวลาสั้น. นี่ไม่จำเป็นต้องหมายความว่าภาพยนตร์นั้นไม่เหมาะสำหรับผู้ชมที่อายุน้อย สิ่งเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าภาพยนตร์ไม่ดีสำหรับผู้ชมอายุน้อยเสมอไป อย่างไรก็ตาม คำอธิบายเพิ่มเติม เช่น "เข้มข้น" หรือ "รุนแรง" จะเตือนคุณหากเป็นเช่นนั้น

หมวดหมู่ “องค์ประกอบเฉพาะเรื่อง” (หรือเรียกว่า “adult/mature themes”) ค่อนข้างเข้าใจยากกว่าเล็กน้อย แทนที่จะเป็นคำหรือฉากที่เฉพาะเจาะจง แต่หมายถึงธีมหรือหัวข้อโดยรวมในภาพยนตร์ ตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์ที่มีคำอธิบายนี้อาจแสดงหรือเกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เช่น การใช้ยาเสพติด โรคภัย การพนัน การฆ่าตัวตาย ภัยพิบัติ หรือประเด็นทางสังคมที่ร้ายแรง อาจเป็นหัวข้อที่ผู้ชมอายุน้อยอาจไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้หรืออาจถามผู้ปกครองหลังจากดูภาพยนตร์แล้ว

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากเรตติ้งมาตรฐาน เว็บไซต์ภาพยนตร์ยอดนิยมอย่าง IMDb.com มีข้อมูลที่ผู้ดูคนอื่นๆ ให้ข้อมูลไว้ซึ่งสามารถช่วยได้ หลังจากภาพยนตร์ออกฉายแล้ว ให้คลิกการให้คะแนนบนหน้าหลักของภาพยนตร์เพื่อไปที่คู่มือสำหรับผู้ปกครอง ซึ่งมีรายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับเนื้อหาในภาพยนตร์เรื่องนั้น