Engoo บล็อก Uncategorized

การแข่งขันวันหยุดของสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคม

การแข่งขันวันหยุดของสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคม

"ในปี 1492 โคลัมบัสแล่นไปในทะเลสีฟ้า"

นักเรียนจำนวนมากในอเมริกาได้เรียนรู้ท่องจำบทกวีเรียบๆนี้เพื่อช่วยให้พวกเขาจดจำคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสและสิ่งที่เขามีชื่อเสียง

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ผู้คนในอเมริกาและประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศได้เฉลิมฉลองวันอันเป็นเกียรติแก่โคลัมบัสเมื่อต้นเดือนตุลาคม แต่มีอีกวันหยุดหนึ่งที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันและถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อวันโคลัมบัส

เนื่องจากภาษาเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม มาเรียนรู้ประวัติศาสตร์เบื้องหลังวันหยุดทั้งสองนี้ รวมถึงคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกันดีกว่า

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส คือใคร?

โคลัมบัสเป็นนักสำรวจชาวอิตาลีที่ล่องเรือไปยังทวีปอเมริกาในศตวรรษที่ 15 โดยได้รับการสนับสนุนจากกษัตริย์และราชินีแห่งสเปน

อย่างไรก็ตาม อเมริกาไม่ใช่สถานที่ที่เขาวางแผนจะไป จุดประสงค์ของการเดินทางของเขาคือการหาทางด่วนโดยทางเรือจากยุโรปตะวันตกไปยังเกาะต่างๆ ใกล้จีนและอินเดีย ความหวังของเขาคือการซื้อและแลกเปลี่ยนเครื่องเทศและสินค้าอื่นๆ ที่มีเฉพาะในส่วนนั้นของโลก

ในที่สุดโคลัมบัสก็ไปไม่ถึงเอเชีย แต่เรือของเขาได้เดินทางไปยังแคริบเบียน (รวมถึงบาฮามาส สาธารณรัฐโดมินิกัน เฮติ และคิวบาในยุคปัจจุบัน) อย่างไรก็ตาม โคลัมบัสไม่รู้ว่าเขาไม่ได้อยู่ในเอเชีย เขาเรียกคนที่เขาเห็นว่า "คนอินเดีย" แม้ว่าเขาจะอยู่ห่างไกลจากอินเดียก็ตาม ด้วยเหตุนี้บางครั้งชนพื้นเมืองอเมริกันจึงถูกเรียกว่า "American Indians" แม้กระทั่งทุกวันนี้

สำหรับโคลัมบัสและชาวยุโรปอื่นๆ พื้นที่เหล่านี้ที่พวกเขาแล่นเรือไปถูกเรียกว่า "โลกใหม่" การเดินทางของโคลัมบัสเริ่มต้นยุคที่เรียกว่ายุคแห่งการค้นพบ ซึ่งนักสำรวจจากประเทศในยุโรปเดินทางไปและควบคุมพื้นที่หลายแห่งของโลก

วันโคลัมบัสมีการเฉลิมฉลองอย่างไร?

ในสหรัฐอเมริกา วันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคมเรียกว่าวันโคลัมบัส เนื่องจากเป็นวันหยุดของรัฐบาลกลาง ซึ่งหมายความว่าธุรกิจ โรงเรียน และหน่วยงานของรัฐบางแห่งปิดทำการ อย่างเป็นทางการ เป็นวันเฉลิมฉลองการมาถึงของโคลัมบัสในอเมริกาและการค้นพบโลกใหม่ของเขา

แล้วผู้คนทำอะไรในวันโคลัมบัส?

ไม่ใช่ทุกวันหยุดจะมีการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ด้วยอาหารหรือของประดับตกแต่ง เช่น คริสต์มาส ฮาโลวีน หรือวันขอบคุณพระเจ้า แม้ว่าจะมีกลุ่มที่จัดพิธีพิเศษ แต่วันหยุด เช่น วันโคลัมบัส วันประธานาธิบดี และวันแรงงาน มักเป็นเพียงวันที่ผู้คนได้พักผ่อนและพักจากงานหรือไปโรงเรียน

วันชนพื้นเมืองคืออะไร?

"Indigenous" เป็นคำคุณศัพท์ที่หมายถึงบุคคลกลุ่มแรกที่อาศัยอยู่ในสถานที่นั้น ดังนั้น วันชนพื้นเมืองของชนพื้นเมืองจึงเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองและให้เกียรติชนพื้นเมืองของอเมริกา

การมาถึงของโคลัมบัสและนักสำรวจคนอื่นๆ ในอเมริกาส่งผลเสียอย่างมากต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่นอยู่แล้ว หลายคนถูกฆ่าหรือถูกบังคับให้ทำงานเป็นทาสของชาวยุโรป นอกจากนี้ ผู้คนใหม่ๆ ที่มาถึงยังนำโรคภัยไข้เจ็บมาจากประเทศของตน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนพื้นเมืองไปจำนวนมาก

เนื่องจากประวัติศาสตร์นี้ หลายคนจึงได้ต่อสู้กับแนวคิดที่จะเฉลิมฉลองโคลัมบัสด้วยวันหยุด นอกจากนี้ พวกเขายังบอกว่าเขาไม่สามารถ "ค้นพบ" โลกใหม่ได้หากมีผู้คนอาศัยอยู่ที่นั่นอยู่แล้ว

ดังนั้นในวันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันโคลัมบัส พวกเขาจึงเฉลิมฉลองชาวอเมริกันดั้งเดิมแทนเพื่อเป็นเกียรติแก่วัฒนธรรมของพวกเขา และทำให้ประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของประเทศเป็นที่รู้จัก

วันชนพื้นเมืองมีการเฉลิมฉลองอย่างไร?

เช่นเดียวกับวันโคลัมบัส ไม่มีวิธีใดที่ใช้กันทั่วไปในการเฉลิมฉลองวันชนพื้นเมือง อย่างไรก็ตาม หลายๆ คนใช้วันนั้นเพื่อไตร่ตรองหรือคิดถึงประวัติศาสตร์ของประเทศและให้ความรู้เกี่ยวกับชนพื้นเมืองอเมริกันและความเป็นจริงของสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง

ไตร่ตรอง (Reflect)

"Reflecting" คือ การคิดอย่างลึกซึ้งถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

After losing the big game, the coach advised the team to reflect on what they did right and what they can improve.
หลังจากแพ้ในเกมสำคัญ โค้ชแนะนำให้ทีมไตร่ตรองสิ่งที่พวกเขาทำถูกต้องและสิ่งที่พวกเขาสามารถปรับปรุงได้

การเลือกปฏิบัติ (Discrimination)

เมื่อบุคคลหรือกลุ่มประสบ "การเลือกปฏิบัติ" พวกเขาจะได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมจากผู้อื่นเนื่องจากเชื้อชาติ เพศ ความเชื่อทางศาสนา ฯลฯ

Every year, thousands of people leave their home countries in order to escape violence or discrimination.
ทุกปี ผู้คนหลายพันคนออกจากประเทศบ้านเกิดเพื่อหลีกหนีความรุนแรงหรือการเลือกปฏิบัติ

ล้างบาป (Whitewash)

เมื่อบางสิ่งถูก "ล้างบาป" ไปแล้ว สิ่งนั้นก็จะเปลี่ยนไปเพื่อซ่อนข้อเท็จจริงอันไม่พึงประสงค์หรือทำให้ดูดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงการทำให้ความสำเร็จของคนผิวขาวดูมีความสำคัญมากกว่าความสำเร็จของคนเชื้อชาติอื่น

Supporters of Indigenous Peoples' Day say that Columbus Day whitewashes the violence he committed against Native Americans.
ผู้สนับสนุนวันชนพื้นเมืองกล่าวว่าวันโคลัมบัสเป็นการล้างบาปที่เขากระทำต่อชนพื้นเมืองอเมริกัน

การล่าอาณานิคม (Colonization)

"Colonization" เป็นกระบวนการของประเทศหนึ่งเข้ายึดครองและควบคุมอีกประเทศหนึ่ง

In recent years, many European countries have been removing statues and monuments that celebrate their colonization of other nations.
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ ในยุโรปหลายประเทศได้ถอดรูปปั้นและอนุสาวรีย์ที่เฉลิมฉลองการตั้งอาณานิคมของประเทศอื่นๆ ออก

รับรู้ (Recognize)

เราสามารถใช้ "recognize" แบบไม่เป็นทางการเพื่อบอกว่าเราเห็นและเข้าใจว่าใครหรืออะไรคือบุคคลหรือสิ่งของ

I couldn't recognize Beth after she changed her hairstyle.
ฉันจำเบธไม่ได้หลังจากที่เธอเปลี่ยนทรงผม

อย่างไรก็ตาม มันมีความหมายอื่น : "เพื่อรับทราบถึงการมีอยู่ คุณภาพ หรือความถูกต้องตามกฎหมายของบางสิ่งบางอย่าง" ความหมายนี้มักใช้ในการเมืองและกฎหมาย

In 2021, President Joe Biden became the first US president to officially recognize Indigenous Peoples' Day.
ในปี 2021 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่รับรองวันชนพื้นเมืองอย่างเป็นทางการ

รับเลี้ยง (Adopt)

เราสามารถใช้คำว่า "adopt" ในความหมายของการเป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กหรือสัตว์เลี้ยงได้

We adopted our dog Charlie from the local animal shelter.
เรารับเลี้ยงสุนัขของชาลีจากสถานสงเคราะห์สัตว์ในท้องถิ่น

แต่มันยังมีความหมายเช่น "เลือกที่จะยอมรับ ใช้ หรือติดตามสิ่งใดสิ่งหนึ่ง" ความหมายนี้มักจะใช้กับกฎหมายและกฎระเบียบเช่นกัน รวมถึงวันพิเศษด้วย

Memorial Day, a day for honoring US soldiers who have died serving the country, was first adopted in 1868.
วันแห่งความทรงจำ ซึ่งเป็นวันเชิดชูทหารสหรัฐฯ ที่เสียชีวิตเพื่อรับใช้ประเทศ ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 1868

สรุป

การได้ดูประวัติความเป็นมาของวันหยุดที่ผู้คนเฉลิมฉลองทุกปีเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก คุณมักจะประหลาดใจกับข้อมูลที่คุณพบ และการเรียนรู้เพิ่มเติมจะทำให้คุณมีความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่เฉลิมฉลองสิ่งนั้น

หากคุณพบว่าบทความนี้น่าสนใจ คุณควรอ่านบทความของเราเรื่อง Juneteenth ซึ่งเป็นวันหยุดของรัฐบาลกลางล่าสุดของอเมริกาด้วย