Engoo บล็อก Uncategorized

ความหมายของชื่อ Pokémon ภาษาอังกฤษที่ซ่อนอยู่

ความหมายของชื่อ Pokémon ภาษาอังกฤษที่ซ่อนอยู่


ตั้งแต่เริ่มต้นในช่วงกลางปี 1990 ซีรีส์ Pokémon ได้รับความนิยมอย่างมหาศาล มีแฟนทุกวัยและทั่วโลกติดตาม นอกจากเกมวิดีโอแล้ว มันได้ขยายตัวเข้าสู่รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ สินค้าหลากหลาย และอื่น ๆ อีกมากมาย

หัวใจของเรื่องราวคือสิ่งมีชีวิตที่น่ารัก มีพลัง หรือสิ่งมีชีวิตประหลาดที่เรียกว่า "โปเกมอน" (ซึ่งย่อมาจาก "พ็อกเก็ตมอนสเตอร์") เช่นเดียวกับเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นดั้งเดิม ชื่อภาษาอังกฤษของสัตว์ประหลาดเหล่านี้มักจะผสมผสานคำหรือชื่อที่ชาญฉลาดเข้าด้วยกัน

ในครั้งนี้ เราจะสำรวจอย่างละเอียด 10 Pokémon เพื่อเข้าใจว่าพวกมันได้รับชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้อย่างไรและเพราะเหตุใด เรามาเริ่มกันเถอะ!

Jigglypuff

"Jigglypuff" เป็นสิ่งมีชีวิตที่เปิดตัวในเกม Pokémon รุ่นแรก ในรูปแบบแรก Jigglypuff เป็นสีชมพูที่มีร่างกายเป็นรูปทรงลูกบอลและตาขนาดใหญ่ "Jiggle" เป็นคำกริยาที่หมายถึงการเขย่าอย่างเบา ในทำนองเดียวกัน "puff" สามารถหมายถึงสิ่งใดก็ตามที่เป็นนุ่มและมีรูปทรงกลม

เมื่อ Jigglypuff วิวัฒนาเป็นรูปแบบที่แข็งแกร่งกว่า มันกลายเป็น Wigglytuff นี่ยังเป็นการเล่นคำที่สนุก; "wiggle" หมายถึงการเขย่าเช่นกัน "Tuff" อย่างไรก็ตามเป็นการเล่นคำที่มีความหมายของ "tough" ซึ่งหมายถึง "แข็งแกร่ง"

Exeggcute

ชื่อของ Exeggcute บางส่วนน่าจะเข้าใจได้ง่าย เนื่องจากดูเหมือนไข่หกฟองรวมกัน อย่างไรก็ตาม ชื่อนี้มีความลับอีกอย่างหนึ่ง "Exeggcute" ฟังดูคล้ายกับคำกริยา "execute" มาก ซึ่งหมายถึงทำหรือปฏิบัติงาน

I entered the command for the software to execute the program.
ฉันป้อนคำสั่งให้ซอฟต์แวร์รันโปรแกรม

เมื่อ Exeggcute วิวัฒนา มันกลายเป็น Exeggutor ซึ่งคล้ายกับนาม "executor" นั้นเอง "Executor" หมายถึงบุคคลที่ปฏิบัติการหรือหน้าที่ของผู้ทำให้แน่ใจว่าทรัพย์สินของบุคคลหนึ่งถูกส่งมอบให้กับคนที่ถูกต้องหลังจากเสียชีวิต

Milotic

Milotic เป็น Pokémon ประเภทน้ำที่มีรูปร่างคล้ายงูและเป็นที่รู้จักด้วยความสวยงามอย่างมาก นความเป็นจริง ชื่อของมันน่าจะอ้างอิงถึง Venus de Milo ซึ่งเป็นรูปปั้นกรีกที่มีชื่อเสียงซึ่งเชื่อกันว่าเป็นของ Aphrodite อะโฟรไดท์เป็นเทพีแห่งความรัก ความงาม และความเจริญรุ่งเรืองของกรีก

Polteageist

"Poltergeist" เป็นนามอีกอย่างหนึ่งที่ใช้แทนคำว่าผีหรือวิญญาณที่สามารถมีผลกระทบต่อโลกทางกายได้ อีกทั้งยังเป็นชื่อเรื่องของภาพยนตร์สยองขวัญที่มีชื่อเสียงจากอเมริกา ซึ่งเข้าฉายครั้งแรกในปี 1982

เมื่อคุณรู้ข้อมูลนี้ คุณจะจำการเล่นสำนวนในชื่อของ Polteageist ได้ มันเป็นโปเกมอนประเภทผีที่ดูเหมือนสิ่งมีชีวิตสีม่วงในกาน้ำชา! Polteageist ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Pokémon Sword and Shield ที่วางจำหน่ายในปี 2019

Alakazam

โปเกมอนอีกตัวจากรุ่นแรก แต่ละ เวอร์ชัน มีชื่อที่เกี่ยวข้องกับเวทมนตร์และภาพลวงตา รูปแบบแรกเรียกว่า Abra ส่วนรูปแบบที่สองชื่อ Kadabra

คำว่า "abracadabra" มีต้นกำเนิดจากชื่อของเทพเจ้า จึงถูกใช้เป็นคำพูดทางเวทมนตร์ที่ให้พลังและปกป้องจากโรคและภัยคุกคามต่าง ๆ

เมื่อเวลาผ่านไป ทั้ง "abracadabra" และ "alakazam" กลายเป็นคำที่นิยมใช้โดยมายากลเมื่อทำการเล่นเทคนิค แม้ในบทสนทนาทั่วไป ผู้คนอาจใช้ทั้งสองคำนี้ก่อนที่จะทำบางสิ่งที่พวกเขาคิดว่าน่าประหลาดหรือพิเศษ

Tentacool

Tentacool เป็น Pokémon ที่อยู่ในประเภทน้ำและพิษ มีลำตัวสีฟ้าเป็นส่วนใหญ่และมีคริสตัลสีแดงสามคริสตัลอยู่ด้านบน มีลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุนที่คุณพบเห็นได้ในโลกแห่งความเป็นจริง

แมงกระพรุนมีแขนที่เรียกว่า "tentacles" ซึ่งมีการออกเสียงเหมือนกับ "Tentacool"

"Cool" สามารถหมายถึงที่ทันสมัยหรือน่าดึงดูดและถูกใช้บ่อยในบทสนทนาภาษาอังกฤษทั่วไป อย่างไรก็ตาม มันยังสามารถหมายถึง "ไม่เป็นมิตร" ในบางกรณี

Carol may seem cool at first, but she's actually quite nice and easy to talk to.
Carol อาจจะดูเท่ห์ในตอนแรก แต่จริงๆ แล้วเธอเป็นคนน่ารักและเป็นกันเองที่คุยง่าย

ความหมายนี้เชื่อมโยงกับรูปแบบที่สองของ Tentacool ซึ่งคือ Tentacruel "Cruel" เป็นคำคุณศัพท์ที่บรรยายถึงคนที่ทำให้คนอื่นเจ็บปวดโดยไม่สนใจถึงความรู้สึกของพวกเขา

The boss was unpopular because of his strict rules and cruel personality.
เจ้านายไม่เป็นที่นิยมเพราะกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดและบุคลิกที่โหดร้าย

Koffing

Koffing เป็น Pokémon ที่ทำการโจมตีโดยการปล่อยก๊าซพิษ ดังนั้นจึงไม่ผิดที่ชื่อของมันเกือบจะเหมือนกับคำว่า "coughing" (การไอ)

รูปแบบที่แข็งแกร่งของ Koffing คือ Weezing ถ้าคุณเพิ่ม "H" "wheezing" หมายถึงการหายใจอย่างยากลำบาก โดยทั่วไปจะมีเสียงหวีดเบา นี่เป็นชื่อที่เหมาะสำหรับ Pokémon ที่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ!

Everyone was coughing and wheezing because of the smoke from the fire.
ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากควันจากไฟทำให้มีการไอและหายใจลำบาก

Perrserker

Perrserker เป็น Pokémon ประเภทเหล็ก มีลักษณะคล้ายแมวสีเทาพร้อมฟันที่คม

พร้อมกับ "meow," คำว่า "purr" เป็นคำเลียนเสียงที่ใช้บ่อยเพื่อบอกเสียงที่แมวทำได้

My cat jumped into my lap and started purring. 
แมวของฉันกระโดดขึ้นไปบนตักของฉันและเริ่มส่งเสียงฟี้

"Berserk" เป็นคำคุณศัพท์สำหรับอธิบายบุคคลหรือสถานการณ์ที่บ้าคลั่งหรืออยู่เหนือการควบคุม

The crowd went berserk when the band began playing its most famous song.
ฝูงชนบ้าคลั่งเมื่อวงดนตรีเริ่มเล่นเพลงที่โด่งดังที่สุด

เมื่อคุณรวมทั้งสองเข้าด้วยกัน Perrserker เป็นชื่อที่สมบูรณ์แบบสำหรับแมวบ้า!

Buzzwole

Buzzwole เป็น Pokémon ประเภทแมลงและต่อสู้ มีลักษณะคล้ายแมลงที่มีร่างกายแข็งแกร่งและมีกล้ามเนื้อ

"Buzz" เป็นคำภาษาอังกฤษที่ใช้เพื่อบรรยายเสียงของแมลงที่บินเช่นแมลงวัน, ยุง, และผึ้ง ส่วนครึ่งหลังของชื่อนี้เป็นการอ้างอิงถึงคำภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างใหม่ "swole" ซึ่งหมายถึง "มีกล้ามเนื้อมาก"

Swole พัฒนามาจากคำว่า swell ซึ่งแปลว่า "มีขนาดใหญ่ขึ้น" กล่าวอีกนัยหนึ่ง คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อพัฒนาขึ้น

โปรดจำไว้ว่า "swell" เป็นคำกริยา ในขณะที่ "swole" เป็นคำคุณศัพท์

Janet's gotten really swole ever since she started working out.
Janet บวมขึ้นมากตั้งแต่เธอเริ่มออกกำลังกาย

Mimikyu

Mimikyu เป็น Pokémon จากรุ่นที่แปดและเป็นประเภทนางฟ้าและปีศาจ มันดูคล้ายกับ Pikachu Pokémon ที่มีชื่อเสียงที่สุด, แต่มีบางสิ่งที่ไม่ค่อยถูกต้อง...

รูปร่างที่แท้จริงของ Mimikyu ไม่เป็นที่รู้จักเพราะมันซ่อนอยู่ใต้การปลอมตัวที่ทำให้ดูเหมือน Pikachu!

สิ่งนี้สมเหตุสมผลเพราะชื่อของมันฟังดูคล้ายกับ "mimic you" (เลียนแบบคุณ) "Mimic" เป็นคำกริยาในภาษาอังกฤษที่หมายถึง "พยายามดูหรือทำตัวเหมือนสิ่งอื่น" กรุณาสังเกตอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ถูกหลอก

Monster mash-ups

แม้ว่าเราจะอธิบายความหมายของชื่อ Pokémon เหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษแล้ว แต่ก็ยังมีสัตว์ประหลาดอีกหลายร้อยตัวให้สำรวจ! ดังที่เราได้เห็นมาแล้ว บางชื่ออาจอ้างอิงถึงคำศัพท์ในชีวิตประจำวัน ในขณะที่บางชื่ออาจรวมคำสแลงหรือรวมชื่อที่มีชื่อเสียงจากประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมสมัยนิยมเข้าด้วยกัน

ทดสอบทักษะภาษาอังกฤษของคุณและดูว่าคุณสามารถค้นพบความหมายที่ซ่อนอยู่ในชื่อสัตว์ประหลาดที่คุณชื่นชอบได้หรือไม่!