Engoo บล็อก Uncategorized

วิธีกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ภาษาอย่างชาญฉลาดเพื่อให้คุณคล่องแคล่วอย่างแท้จริง

วิธีกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ภาษาอย่างชาญฉลาดเพื่อให้คุณคล่องแคล่วอย่างแท้จริง

ความคล่องแคล่วดูเหมือนจะเป็นเป้าหมายสุดท้ายของผู้เรียนภาษาอังกฤษทุกคน อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่พยายามดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ถึงแม้จะมีความพยายามอย่างมากก็ตาม

สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะคนส่วนใหญ่ไม่กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน พวกเขาแค่อยากจะ "พูดได้อย่างคล่องแคล่ว"

ปัญหาคือความคล่องแคล่วครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การสั่งอาหารที่ร้านอาหารไปจนถึงการเจรจาสัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์

กล่าวอีกนัยหนึ่ง การพูดว่าเป้าหมายของคุณคือ "พูดให้คล่อง" ก็เหมือนกับการบอกว่าคุณอยากจะไป "ที่ไหนสักแห่งในทวีปแอนตาร์กติกา" ถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณกำลังจะไปที่ไหน คุณก็ไม่รู้ว่าจะไปที่นั่นได้อย่างไร

ดังนั้น ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอปเรียนภาษาตัวถัดไป ใช้เวลาสักครู่เพื่อจำกัดเป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษให้แคบลง เพื่อที่คุณจะได้พูดได้อย่างคล่องแคล่ว!

ประเภทของเป้าหมาย

ประการแรก การทำความคุ้นเคยกับเป้าหมายที่แตกต่างกัน : เป้าหมายตามผลลัพธ์และตามกระบวนการ

พูดง่ายๆ ก็คือ เป้าหมายตามผลลัพธ์อาจจะเป็น การปีนขึ้นไปบนยอดเขาเอเวอเรสต์ ในขณะที่เป้าหมายตามกระบวนการอาจจะเป็น การปีนภูเขาลูกเล็กๆ ทุกสุดสัปดาห์เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของคุณ

นี่คือตัวอย่างบางส่วนของเป้าหมายการเรียนรู้ภาษาที่เน้นผลลัพธ์ :

  • สามารถถามเส้นทางบนถนนเป็นภาษาอังกฤษได้
  • ผ่านการสอบ TOEFL, IELTS หรือการสอบอื่นๆ
  • สามารถรักษาการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษได้

ในทางกลับกัน นี่คือเป้าหมายตามกระบวนการบางส่วน :

  • จดจำคำศัพท์ใหม่ 70 คำทุกสัปดาห์
  • มีการสอบปฏิบัติทุกเดือน
  • สนทนากับเพื่อนสิบนาทีทุกวัน

ตอนนี้เรารู้วิธีแยกความแตกต่างระหว่างเป้าหมายประเภทต่างๆ แล้ว เรามาพูดถึงเป้าหมายเหล่านั้นกันดีกว่า

หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการกำหนดเป้าหมาย จุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ หรือกลยุทธ์การเรียนรู้ที่เหมาะกับคุณที่สุด เราขอแนะนำให้คุณจองเซสชั่นกับ อาจารย์ผู้สอนของเรา เพื่อรับการฝึกสอน หลายคนเคยเรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆ และเซสชั่นแรกของคุณไม่มีค่าใช้จ่าย

การกำหนดเป้าหมายแบบ SMART

วิธีที่ดีในการกำหนดเป้าหมายคือการใช้กรอบงาน SMART ซึ่งระบุว่าเป้าหมายของคุณควรเป็น :

  • Specific (เป้าหมายต้องระบุโดยชัดเจนและเฉพาะเจาะจง)
  • Measurable (เป้าหมายต้องสามารถวัดผลได้)
  • Achievable (เป้าหมายต้องเป็นไปได้และเหมาะสม)
  • Regularly Reviewed (เป้าหมายต้องสามารถทบทวนได้ประจำ)
  • Time-bound (เป้าหมายต้องมีระยะเวลาที่กำหนด)

1. Specific

เป้าหมายจะต้องเฉพาะเจาะจง ท้ายที่สุดแล้ว คุณจะมีแผนงานสู่ความสำเร็จได้อย่างไร หากคุณไม่รู้ว่าความสำเร็จเป็นอย่างไร

เริ่มต้นด้วยการระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการทำด้วยภาษาอังกฤษ นี่คือตัวอย่างบางส่วน :

  1. ฉันต้องการที่จะผ่านการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ
  2. ฉันอยากสื่อสารภาษาอังกฤษได้เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ
  3. ฉันอยากมีเพื่อนจากทั่วโลก

เมื่อคุณกำหนดเป้าหมายตามผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจงเช่นนี้ คุณจะมีแนวคิดที่ดีขึ้นว่าคุณจะบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร

ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเดินทางไปต่างประเทศ คุณอาจต้องการสมัครเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการเอาตัวรอดแทนที่จะซื้อหนังสือเรียนที่สอนเรื่องประโยคเช่น “There is a peanut under the rosebush.”

2. Measurable

ตอนนี้คุณมีเป้าหมายที่เจาะจงแล้ว ก็ถึงเวลาทำให้สามารถวัดผลได้ แต่นั่นหมายความว่าอย่างไร?

เมื่อคุณกำลังทำไปในทิศทางของเป้าหมาย การทราบว่าคุณได้เคลื่อนไปถึง 25%, 50% หรือแม้แต่ดีกว่านั้น 99% นั้นเป็นแรงบันดาลใจ! แต่น่าเสียดายที่การวัดความก้าวหน้าของคุณในการเรียนภาษาไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนนี้เลย

ด้วยเหตุนี้ การจับคู่เป้าหมายตามผลลัพธ์กับเป้าหมายตามกระบวนการจึงเป็นประโยชน์ หากคุณซื้อหนังสือภาษาอังกฤษสำหรับเดินทาง คุณสามารถกำหนดเป้าหมายตามกระบวนการในการเรียนทุกสัปดาห์จนกระทั่งถึงการเดินทางของคุณ

3. Achievable

เมื่อเราบรรลุเป้าหมาย เราจะรู้สึกถึงความสำเร็จ และในการเดินทางอันยาวนานสู่ความคล่องแคล่ว เราต้องการสิ่งนี้มากมายเพื่อดำเนินต่อไป!

ส่วนที่ยุ่งยากคือเราจะไม่รู้ว่าเป้าหมายใดจะบรรลุผลได้เสมอไปจนกว่าเราจะพยายาม ตัวอย่างเช่น หากคุณตั้งเป้าหมายที่จะท่องจำคำศัพท์ใหม่ 300 คำทุกสัปดาห์ ในไม่ช้าคุณก็อาจจะรู้ว่าต้องปรับเป็น 100 หรือ 50 คำต่อสัปดาห์แทน

หากคุณไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่คุณตั้งไว้แต่แรกได้ อย่าท้อแท้ จำไว้ว่าเป้าหมายของคุณอยู่ในระหว่างดำเนินการ ดังนั้นอย่ากังวลหากคุณต้องลองหลายเป้าหมายในตอนแรกจนกว่าคุณจะพบสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ!

4. Regularly Reviewed

เป้าหมายไม่บรรลุผลด้วยตนเอง จำเป็นต้องถูกทบทวนเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนส่วนใหญ่ของการตั้งเป้าในปีใหม่ : ที่จะลืมไปในไม่กี่เดือน

"การทบทวน" ในทางตรรกะสามารถหมายถึง "การดูอีกครั้ง" กับเป้าหมายของคุณ : เห็นเป้าหมายเหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อที่คุณจะได้ไม่ลืมเป้าหมายเหล่านั้น นี่อาจหมายถึงแค่จดมันลงไปแล้ววางไว้ในตู้เย็น

หรือถ้าเป้าหมายของคุณคือการอ่านหนังสือหนึ่งบททุกสัปดาห์ คุณสามารถเก็บหนังสือไว้ใกล้เตียงได้ ด้วยวิธีนี้คุณจึงมีแนวโน้มที่จะอ่านมันทุกคืนก่อนนอน

นอกจากนี้ คุณยังจะต้องทบทวนเป้าหมายในแง่ของการตรวจสอบความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอ ต่อไปนี้คือวิธีที่คุณสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของคุณ :

  • หาคู่คู่และแบ่งปันความคืบหน้าของคุณอย่างสม่ำเสมอกัน, นี้ทำให้คุณมีโอกาสที่มากขึ้นในการประสบความสำเร็จ
  • ติดตามข้อผิดพลาดทุกครั้งที่คุณฝึกฝน ตัวอย่างเช่น จดบันทึกว่าคุณทำผิดพลาดกี่ครั้งในแบบฝึกหัดการฟัง และดูว่าตัวเลขนั้นลดลงเมื่อเวลาผ่านไปอย่างไร
  • ทดสอบความเชี่ยวชาญของคุณเกี่ยวกับเนื้อหาใหม่เป็นประจำ ตัวอย่างเช่น ทุกสองสัปดาห์ คุณอาจต้องการท้าทายตัวเองให้สร้างประโยคจากคำศัพท์ใหม่ที่คุณเรียนรู้โดยไม่ต้องดูคำจำกัดความของคำเหล่านั้น

5. Time-Bound

สุดท้ายนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป้าหมายของคุณมีการกำหนดเวลา เช่น “ภายใน 3 เดือน ฉันอยากจะสนทนากับเจ้าของภาษาได้ครึ่งชั่วโมง”

ตามหลักแล้ว ยิ่งกำหนดเวลาเร็วเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น เมื่อกำหนดเวลาของคุณอยู่ในระยะ 1 ถึง 2 ปี คุณก็สามารถเลื่อนออกไปได้ง่ายๆ (“ฉันจะเริ่มพรุ่งนี้!”) แต่หากคุณกำหนดเส้นตายในหนึ่งปี ให้แบ่งออกเป็นขั้นตอนที่สามารถดำเนินการได้ในแต่ละสัปดาห์และเดือน

Good Luck!

หากเคล็ดลับข้างต้นดูเกินจริง โปรดจำไว้ว่าประเด็นหลักในการตั้งเป้าหมายคือการคิดให้รอบคอบว่าความคล่องมีความหมายต่อคุณอย่างไร … เพื่อที่คุณจะได้คล่องแคล่วอย่างแท้จริง

ดังนั้นตั้งเป้าหมายแบบ SMART ซะเลยวันนี้!

และหากคุณต้องการความช่วยเหลือในการดำเนินการ โปรดจำไว้ว่า Engoo พร้อมให้ความช่วยเหลือ ในฐานะแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษออนไลน์ ที่ให้บริการผู้เรียนหลายแสนคน เราเข้าใจดีว่าการพูดให้คล่องนั้นง่ายกว่าการทำ ดังนั้นเราจึงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ของคุณ :

  • วัดผลได้: แต่ละบทเรียนที่คุณเรียนถือเป็นก้าวไปสู่ความคล่องแคล่ว เพื่อให้คุณมีแรงบันดาลใจ เราจะแสดงให้คุณเห็นว่าคุณได้เรียนไปแล้วกี่บทเรียน และคำศัพท์ใหม่ที่คุณได้เรียนรู้ในแต่ละบทเรียน
  • เป็นไปได้: ไม่ทุกคนสามารถมีความมุ่งมั่นกับคลาสที่ยาวนาน นั่นคือเหตุผลที่เรามีบทเรียนที่แบ่งออกเป็นช่วงเวลา 25 นาที!
  • ทบทวนเป็นประจำ: ผู้สอนจะคอยให้คำติชมเมื่อสิ้นสุดแต่ละบทเรียนเสมอ เพื่อให้คุณรู้ว่าตนเองทำได้ดีแค่ไหน

ด้วยเป้าหมายแบบ SMART ของคุณและบทเรียนของเรา การจะพูดได้อย่างคล่องแคล่วเป็นเพียงเรื่องของเวลา!