Engoo บล็อก Uncategorized

สำนวนภาษาอังกฤษที่มาจากการ์ตูน

สำนวนภาษาอังกฤษที่มาจากการ์ตูน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์และรายการทีวีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบางเรื่องสร้างจากตัวละครจากการ์ตูน และเรื่องราวการ์ตูนก็กลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมยอดนิยม อย่างไรก็ตาม แม้กระทั่งก่อนที่ความเจริญรุ่งเรืองนี้ การ์ตูนก็มีอิทธิพลอย่างมากต่อสังคมอเมริกันและต่อภาษาอังกฤษ

บทความนี้จะแนะนำคำศัพท์และสำนวนทั่วไปที่แม้แต่เจ้าของภาษาอาจไม่ทราบว่ามาจากหนังสือการ์ตูนหรือจากการ์ตูนที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์รายวัน คุณรู้จักกี่คำ?

Brainiac (อัจฉริยะ)

"Brainiac" คือการรวมกันของ "สมอง" และ "ความบ้าคลั่ง" เดิมทีเป็นชื่อของตัวร้ายจากการ์ตูนแอคชั่นเกี่ยวกับซูเปอร์แมน และเขาปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1958 Brainiac เป็นมนุษย์ครึ่งเครื่องจักรที่ชาญฉลาดมาก ซึ่งพยายามรวบรวมความรู้ทั้งหมดในจักรวาล

แม้ว่า Brainiac จากเรื่องราวเหล่านี้จะชั่วร้าย แต่สำนวนที่ใช้ในปัจจุบันก็หมายถึงคนที่ฉลาดมาก

I’m no brainiac, but even I could solve this puzzle quite easily.
ฉันไม่ใช่คนฉลาด แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็สามารถไขปริศนานี้ได้อย่างง่ายดาย

Goon (คนโง่)

เดิมที "Goon" ตรงกันข้ามกับ Brainiac คือคนที่ไม่ฉลาดนักหรือคนโง่ อย่างไรก็ตาม ความหมายสมัยใหม่ยังมีความหมายที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย และเป็นเพราะนักเขียนการ์ตูนชื่อ E.C. Segar

Segar ซึ่งโด่งดังที่สุดจาก Popeye ได้สร้างซีรีส์การ์ตูนชื่อ Thimble Theatre ซีรีส์นี้ประกอบด้วยตัวละครชื่อ Alice the Goon หญิงร่างใหญ่ที่ทำงานให้กับโจรสลัดผู้ชั่วร้าย

แม้ว่าในที่สุดอลิซจะกลายเป็นตัวละครที่ “ดี” แต่ในปัจจุบัน goon ถูกใช้เป็นคำเชิงลบสำหรับคนเข้มแข็งแต่ไม่ฉลาดที่สนับสนุนเจ้านายที่ชั่วร้าย

Anyone who doesn't cooperate will get a visit from the boss' goons.
ใครก็ตามที่ไม่ร่วมมือจะได้รับการลงโทษจากคนร้ายที่ทำงานให้หัวหน้า

Kryptonite (จุดอ่อน)

นี่เป็นอีกคำหนึ่งที่เกิดในการ์ตูนซูเปอร์แมน

ซูเปอร์แมนมีความแข็งแกร่ง ความเร็ว การมองเห็น และการได้ยินที่ยอดเยี่ยม และแน่นอนว่าเขาบินได้! อย่างไรก็ตาม เขามีจุดอ่อน และแม้แต่คนที่ไม่อ่านการ์ตูนก็รู้ว่ามันคืออะไร: วัสดุสีเขียวที่คล้ายกับคริสตัลที่เรียกว่า "Kryptonite"

Kryptonite เป็นสิ่งเดียวที่สามารถทำร้ายซูเปอร์แมนได้ ด้วยเหตุนี้ คำนี้จึงมักถูกใช้แบบไม่เป็นทางการในปัจจุบันเพื่ออ้างถึงจุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของบุคคลหรือสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถปฏิเสธได้

I’m supposed to be on a diet, but German chocolate cake is my kryptonite! Give me a piece!
ฉันควรจะไดเอท แต่เค้กช็อคโกแลตเยอรมันคือจุดอ่อนของฉัน! ให้ฉันชิ้น!

Alter ego (บุคลิกที่สอง)

ตัวละครปีเตอร์ ปาร์กเกอร์, คลาร์ก เคนท์ และบรูซ เวย์น มีลักษณะที่เหมือนกันอย่างไร? พวกเขาทั้งหมดเป็น "มีสองบุคลิก" ของซูเปอร์ฮีโร่ที่มีชื่อเสียง (โดยเฉพาะ, สไปเดอร์แมน, ซูเปอร์แมน และแบทแมน)

เช่นเดียวกับตัวละครเหล่านี้ที่มีอีกชีวิตหนึ่งที่พวกเขาเก็บเป็นความลับ บุคลิกที่สองเปลี่ยนแปลงไปก็เหมือนกับเวอร์ชันที่แตกต่างของคนคนเดียวกัน

คำนี้ไม่ได้มาจากการ์ตูน อันที่จริงมันมาจากวลีภาษาละตินที่แปลว่า "ตัวตนที่สอง" อย่างไรก็ตาม มันกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นเนื่องจากความนิยมของฮีโร่ที่ซ่อนตัวตนที่แท้จริงไว้เบื้องหลังหน้ากากหรือการปลอมตัวอื่นๆ

โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงคนที่ดูเหมือนจะมีชีวิตหรือบุคลิกภาพมากกว่าหนึ่งเดียว

He’s normally pretty serious, but whenever Ben starts drinking, his wild alter ego comes out.
ปกติแล้วเขาจะค่อนข้างจริงจัง แต่เมื่อใดก็ตามที่เบ็นเริ่มดื่ม บุคลิกที่สองของเขาก็จะปรากฏออกมา

มันมักจะถูกใช้เป็นการล้อเล่น

We don’t believe her life is as quiet as it seems; she probably has an alter ego as an international spy, like James Bond.
เราไม่เชื่อว่าชีวิตของเธอจะเงียบสงบอย่างที่คิด เธออาจมีบุคลิกที่สองในฐานะสายลับนานาชาติ เช่นเดียวกับเจมส์ บอนด์

Security blanket (สิ่งที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย)

"Security blankets" (บางครั้งเรียกว่า "comfort blankets") คือผ้าห่มหรือสิ่งของที่นิ่มนุ่มซึ่งเด็กเล็กนำติดตัวไปเพื่อให้รู้สึกสบายใจ

แม้ว่าคำนี้จะมีอยู่ก่อนหน้านี้ แต่ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากตัวละคร Linus จากการ์ตูน Peanuts อันโด่งดัง Linus มักจะพกผ้าห่มติดตัวไปด้วย แต่ผ้าห่มนี้แสดงถึงความสบายใจทางจิตใจมากกว่าทางกายภาพ

นี่คือความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ ของสำนวนที่มีในปัจจุบัน สิ่งที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่สามารถเป็นอะไรก็ได้ที่ทำให้ใครบางคนรู้สึกปลอดภัย

This music is my security blanket; listening to it relaxes me no matter how stressed I may feel.
เพลงนี้เป็นเหมือนสิ่งที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยของฉัน การฟังมันทำให้ฉันผ่อนคลายไม่ว่าฉันจะรู้สึกเครียดแค่ไหนก็ตาม

Shazam (เหตุการณ์ประหลาดหรือที่เกิดขึ้นกะทันหัน)

คุณเคยใช้แอปเพลง Shazam หรือไม่? หากคุณไม่ทราบชื่อเพลงที่คุณได้ยินที่ไหนสักแห่ง ให้ยกโทรศัพท์ของคุณขึ้นแล้วโทรศัพท์จะสามารถระบุชื่อเพลงให้คุณได้ แทบจะราวกับเวทมนตร์!

ชื่อแอปไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ในปี 1940 เรื่องราวใน Whiz Comics ได้แนะนำพ่อมดชื่อ Shazam ซึ่งมอบพลังเวทย์มนตร์ให้กับเด็กชายชื่อ Billy ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา บิลลี่จะตะโกนคำว่า "ชาแซม" ทุกครั้งที่เขาต้องการแปลงร่างเป็นบุคลิกที่สอง

ตั้งแต่นั้นมา คำนี้ก็กลายเป็น “คำวิเศษ” ในการสนทนาทั่วไป เมื่อใดก็ตามที่ใครต้องการเน้นย้ำว่าบางสิ่งทำไปอย่างรวดเร็วหรือลึกลับก็อาจจะพูดคำนี้

Danni
Shazam!
Cammy
Wow! How did you fix that so quickly?
ว้าว! คุณแก้ไขมันได้เร็วขนาดนี้ได้อย่างไร?

Back to the drawing board (เริ่มต้นหรือวางแผนใหม่)

ผู้คนใช้สำนวนนี้เมื่อแผนเดิมล้มเหลว และพวกเขาจำเป็นต้องพัฒนากลยุทธ์ใหม่

คำนี้กลายเป็นวลีที่ใช้กันทั่วไปหลังจากที่นักเขียนการ์ตูนชื่อ Peter Arno นำมาใช้ในการ์ตูนที่ปรากฏในนิตยสาร New Yorker ในปี 1941

Jules
I really thought that idea would work.
ฉันคิดจริงๆว่าแนวคิดนั้นจะได้ผล
Vince
So did I. Oh well, back to the drawing board.
ฉันก็เช่นกัน โอ้ เริ่มต้นใหม่

Keeping up with the Joneses (แข่งขันกับเพื่อนบ้านหรือเพื่อนร่วมงาน)

“Keeping up with the Joneses” เป็นแนวคิดในการแข่งขันกับเพื่อนบ้านหรือเพื่อนร่วมงานเพื่อให้ได้บ้านหลังใหญ่ที่สุด รถสวยที่สุด เสื้อผ้าที่หรูหราที่สุด ฯลฯ

สำนวนนี้เป็นชื่อของการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่สร้างโดย Arthur “Pop” Momand ในปี 1913 เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว McGinis และการต่อสู้ของพวกเขาเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเพื่อนบ้าน ครอบครัว Jones ซึ่งดูเหมือนจะประสบความสำเร็จมากกว่า

นี่เป็นการแสดงออกทั่วไปในปัจจุบัน และน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับซีรีส์เรียลลิตีทีวีสัญชาติอเมริกันเรื่อง Keeping Up with the Kardashians ซึ่งฉายตั้งแต่ปี 2550 ถึง 2564

Phil is very happy and comfortable with his life; he is not interested in keeping up with the Joneses.
ฟิลมีความสุขและสบายใจกับชีวิตของเขามาก เขาไม่สนใจที่จะแข่งขันกับเพื่อนบ้าน

Newlywed (คนที่เพิ่งแต่งงานใหม่)

“คู่บ่าวสาว” คือคู่สามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงานกัน ความหมายจะเข้าใจง่ายเมื่อรู้ว่า “wed” เป็นคำกริยาที่แปลว่า “แต่งงาน”

แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน แต่ในปี 1907 มันก็เป็นเพียงชื่อของการ์ตูนเรื่องคู่รักคู่ใหม่ชื่อ The Newlyweds and their Baby อย่างไรก็ตาม คู่รักในเรื่องนี้มีชื่อว่า “Mr. และ Mrs. Newlywed”!

เรื่องราวนี้สร้างโดย George McManus และถือเป็นการ์ตูนอเมริกันเรื่องแรกเกี่ยวกับครอบครัว การ์ตูนสหรัฐฯ ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับฮีโร่เท่านั้น!

Worrywart (บุคคลที่เป็นกังวล)

“Worrywart” คือคนที่มักจะกังวลเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่างและไม่ค่อยผ่อนคลาย กลายเป็นสำนวนที่ได้รับความนิยมเนื่องจากตัวละครที่สร้างขึ้นโดยนักเขียนการ์ตูน J.R. Williams ในช่วงปี ค.ศ. 1920 ตัวละครนี้ถูกเรียกว่า Worry Wart เพราะพฤติกรรมที่ไม่ดีของเขาทำให้ทุกคนรอบตัวเขากังวล!

Don’t be such a worrywart; we have plenty of time to get to the airport before our flight.
อย่าวิตกกังวลเช่นนั้น เรามีเวลาอีกมากในการไปสนามบินก่อนออกเดินทาง

สรุป

คุณเคยได้ยินคำหรือสำนวนเหล่านี้มาก่อนหรือไม่? ทุกประโยคเป็นเรื่องธรรมดาในการสนทนาภาษาอังกฤษทุกวัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและแม้แต่วิธีที่ผู้คนพูดคุยกัน ลองใช้มันในการแชทภาษาอังกฤษครั้งถัดไปของคุณ!