Engoo บล็อก Uncategorized

เคล็ดลับในการนำเสนอผลงานที่ยอดเยี่ยมเป็นภาษาอังกฤษ

เคล็ดลับในการนำเสนอผลงานที่ยอดเยี่ยมเป็นภาษาอังกฤษ

การพูดต่อหน้าคนหลายอาจทำให้คุณรู้สึกตึงเครียดได้ไม่ว่าคุณจะใช้ภาษาใดก็ตาม แต่ถ้าคุณนำเสนอในภาษาที่ไม่ใช่ภาษาแรกของคุณ คุณจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

แต่เช่นเดียวกับงานอื่นๆ คุณสามารถประสบความสำเร็จได้หากคุณวางแผนและให้เวลาตัวเองในการเตรียมตัวอย่างเหมาะสม มาดูเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เพื่อช่วยให้แน่ใจว่าคุณพร้อมเมื่อก้าวขึ้นบนเวที!

รู้จักหัวข้อของคุณ

เคล็ดลับที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการพูดให้ประสบความสำเร็จคือการพูดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณรู้จักดี สุนทรพจน์ที่ยอดเยี่ยมต้องอาศัยความมั่นใจ และคุณจะมีความมั่นใจมากขึ้นหากคุณมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับหัวข้อของคุณ

ดังนั้น หากคุณมีทางเลือกว่าจะพูดเรื่องอะไร ก็ควรมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่คุณสนใจเป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ ผู้ฟังยังจะได้เห็นความกระตือรือร้นของคุณ ซึ่งจะทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะพูดมากขึ้น สนใจการนำเสนอของคุณ

อย่างไรก็ตาม คุณอาจไม่สามารถควบคุมหัวข้อของคุณได้เสมอไป หากคุณกำลังพูดถึงสิ่งที่คุณไม่คุ้นเคยมากนัก ให้ศึกษาให้มากที่สุด มองหาแหล่งข้อมูลทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และพูดคุยกับผู้อื่นที่สามารถสอนคุณได้

ตัวอย่างการศึกษา

เมื่อคุณทำงานใดๆ การมองดูคนอื่นที่ทำได้ดีและดูว่าคุณสามารถเรียนรู้อะไรจากพวกเขาได้บ้างจะเป็นประโยชน์ ในกรณีนี้ มันหมายถึงการค้นหาการพูดที่คุณชื่นชอบและศึกษามัน พิธีกรทำอะไรที่คุณชอบ? พวกเขาจัดโครงสร้างคำพูดอย่างไร? ผู้ฟังดูเหมือนจะชอบส่วนไหน? มองหาวิธีที่คุณสามารถทำสิ่งที่คล้ายกันในการนำเสนอของคุณเอง

หากคุณต้องการตัวอย่างสุนทรพจน์เพื่อศึกษา มี TED talk ดีๆ มากมายที่คุณสามารถหาได้ทางออนไลน์ นี่คือชุดสุนทรพจน์สั้นที่ได้รับความนิยมมากซึ่งนำเสนอโดยนักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ ในสาขาต่างๆ

ใช้เครื่องช่วยการมองเห็น

อุปกรณ์ช่วยการมองเห็นสิ่งต่างๆ เช่น แผนภูมิ กราฟ และรูปภาพที่ช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจเนื้อหาในการนำเสนอของคุณได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมเนื่องจากทำให้ผู้ฟังได้เรียนรู้โดยใช้ทั้งตาและหู

อุปกรณ์ช่วยการมองเห็นยังทำให้งานของคุณง่ายขึ้นเพราะสิ่งเหล่านี้ช่วย “พูด” ให้คุณ แทนที่จะอธิบายประเด็นต่างๆ โดยละเอียด คุณสามารถชี้ไปที่เนื้อหาของคุณซึ่งให้ข้อมูลได้

วลีเช่น "As you can see here~" และ "According to this graph~" เป็นวลีที่ใช้บ่อยเมื่ออ้างอิงถึงวัสดุพิเศษ คุณยังสามารถใช้วลีเช่น "This data tells us~" เพื่อสรุปขึ้นตามข้อมูลที่ปรากฏในสื่อการเรียนรู้ทางทัศนศาสตร์ของคุณ.

ใช้อารมณ์ขัน

ทุกคนชอบหัวเราะ ดังนั้นอารมณ์ขันจึงเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากในเกือบทุกสถานการณ์ หากคุณพบวิธีที่ดีในการทำให้ผู้ฟังหัวเราะ คุณสามารถ "ทำให้บรรยากาศเบาบาง" และทำให้ทั้งผู้ฟังและตัวคุณเองผ่อนคลายมากขึ้นในระหว่างการพูด

โปรดทราบว่าวัฒนธรรมที่ต่างกันก็มีแนวคิดเกี่ยวกับอารมณ์ขันที่แตกต่างกัน เป็นความคิดที่ดีที่จะตรวจสอบกับครูสอนพิเศษหรือเพื่อนที่พูดภาษาอังกฤษในระดับเจ้าของภาษาเพื่อดูว่าเรื่องตลกของคุณเข้าใจได้หรือไม่

นอกจากนี้ ให้พิจารณาสิ่งที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์อยู่เสมอ มีบางสถานการณ์ที่การเล่นตลกจะส่งผลเสียแทนที่จะเป็นเชิงบวก หากคุณกำลังพูดถึงหัวข้อที่จริงจังมาก เช่น ความตาย ภัยพิบัติ หรือโศกนาฏกรรม การใช้อารมณ์ขันอาจไม่ใช่ความคิดที่ดี

ฝึกพูด

การรู้หัวข้อของคุณเป็นอย่างดีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องสามารถพูดถึงเรื่องนี้ได้ด้วยวิธีที่น่าสนใจและง่ายสำหรับผู้ฟังที่จะเข้าใจ

การรู้หัวข้อของคุณเป็นอย่างดีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องสามารถพูดถึงเรื่องนี้ได้ด้วยวิธีที่น่าสนใจและง่ายสำหรับผู้ฟังที่จะเข้าใจ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการฝึกซ้อมหน้ากระจก แต่การมี “ผู้ฟัง” จะดีกว่า ลองนำเสนอสุนทรพจน์ของคุณต่อสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง หรือดียิ่งกว่านั้นจองบทเรียน กับเราและขอให้ครูสอนพิเศษของคุณฟังและให้ข้อเสนอแนะแก่คุณ คุณสามารถขอให้พวกเขาตรวจสอบการออกเสียง น้ำเสียง และความเร็วในการพูดของคุณ รวมถึงเนื้อหาของการนำเสนอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดเฉพาะที่คุณต้องการปรับปรุง

ใช้ความคิดเห็นที่คุณได้รับเพื่อฝึกฝนต่อไปจนกว่าคุณจะสามารถพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติและสะดวกสบาย อย่าลืมคิดถึงภาษากายด้วย ท่าทางที่เป็นธรรมชาติมีความสำคัญเนื่องจากการยืนนิ่งเกินไปจะทำให้การนำเสนอของคุณดูน่าเบื่อหรือไม่น่าสนใจสำหรับผู้ชม

คาดการณ์คำถามที่ตามมา

"Anticipate" เป็นคำกริยาที่หมายถึงการคาดการณ์เหตุการณ์บางอย่างและเตรียมความพร้อมสำหรับมัน

เป็นเรื่องปกติมากที่จะมี "ช่วงถามตอบ" หลังจากการกล่าวสุนทรพจน์ นี่เป็นเวลาที่ผู้ฟังสามารถถามคำถามผู้บรรยายเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาได้ยิน ซึ่งหมายความว่าแม้หลังจากพูดจบแล้ว คุณก็ยังต้องเตรียมพร้อมที่จะพูดมากขึ้น

ลองนึกถึงคำถามประเภทที่คุณคาดหวังให้ผู้ฟังถาม จากนั้นฝึกตอบให้ชัดเจน เมื่อกล่าวสุนทรพจน์กับครูสอนพิเศษหรือเพื่อนของคุณ ให้ถามพวกเขาว่าพวกเขามีคำถามใดๆ หรือไม่; พวกเขาอาจทำให้คุณประหลาดใจด้วยคำถามใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน

การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ!

มันอาจจะดูน่ากลัวในตอนแรก แต่คุณสามารถกล่าวสุนทรพจน์ที่ยอดเยี่ยมได้หากคุณเตรียมตัวอย่างเหมาะสม นี่หมายถึงการรู้จักหัวข้อของคุณดีและสามารถพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อนั้นได้อย่างสบายใจ มองหาวิธีใช้โสตทัศนูปกรณ์และอารมณ์ขันเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับการนำเสนอของคุณ สุดท้ายให้ฝึกหลายๆ ครั้งจนรู้สึกสบายใจ

โปรดจำไว้ว่า Engoo มีผู้สอนที่ยอดเยี่ยมหลายพันคนที่สามารถช่วยคุณสร้างและนำเสนอสุนทรพจน์ที่ดีที่สุดได้ ค้นหาสิ่งที่ใช่สำหรับคุณและเริ่มฝึกซ้อมวันนี้!