Engoo บล็อก Uncategorized

อรรถาภิธานสามารถช่วยการเรียนภาษาของคุณได้อย่างไร?

อรรถาภิธานสามารถช่วยการเรียนภาษาของคุณได้อย่างไร?

ผู้เรียนส่วนใหญ่ควรคุ้นเคยกับการใช้พจนานุกรมในการศึกษาภาษาของตน ในอดีตมันเป็นหนังสือที่จับต้องได้ จากนั้นก็มีพจนานุกรมดิจิทัลที่พกพาง่ายกว่าและเสนอคำศัพท์และคำจำกัดความมากขึ้น ในปัจจุบัน มีแอปมากมายที่คุณสามารถใช้ได้บนโทรศัพท์เพื่อช่วยให้คุณเรียนรู้

แต่นอกเหนือจากพจนานุกรมที่ดีแล้ว ผู้เรียนไม่ควรลืมเครื่องมือการเรียนอันทรงพลังอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ อรรถาภิธาน ( พจนานุกรมที่อธิบายความหมายเพิ่มเติมของคำศัพท์เฉพาะศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่ง )

บทความนี้จะกล่าวถึงประโยชน์มากมายกับการที่เพิ่มอรรถาภิธานให้กับกิจวัตรการเรียนของคุณ เริ่มกันเลย.

อรรถาภิธานคืออะไร?

ต่างจากพจนานุกรมซึ่งแสดงรายการคำจำกัดความของเเต่ละคำ อรรถาภิธานจะแสดงคำที่มีความหมายคล้ายกันหรือเกี่ยวข้องแทน ชื่อนี้มีพื้นฐานมาจากคำภาษาละตินที่แปลว่า "คลัง" หรือ "คลังเก็บของ" หมายถึง สถานที่เก็บสิ่งของมีค่าไว้อย่างปลอดภัย ในกรณีนี้ของมีค่าคือคำที่มีประโยชน์สำหรับคำศัพท์ของคุณ!

อรรถาภิธานสามารถช่วยคุณเรียนได้อย่างไร?

เพิ่มความรู้เกี่ยวกับคำพ้องความหมาย

เมื่อคุณใช้พจนานุกรม คุณกำลังมองหาความหมายของคำใดคำหนึ่งโดยเฉพาะ เมื่อเข้าใจคำนั้นและนำไปใช้ได้อย่างสบายใจแล้ว ต่อไปก็ควรพยายามเสริมสร้างและเพิ่มพูนความรู้นั้นต่อไป

ตัวอย่างเช่น สมมติว่าคุณใช้พจนานุกรมเพื่อค้นหาคำว่า "upscale" ซึ่งเป็นคำคุณศัพท์สำหรับของราคาแพงและออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีเงินจำนวนมาก หากคุณค้นหาคำเดียวกันนั้นในอรรถาภิธาน คุณจะพบคำเช่น  “exclusive,” “high-end” และ “luxurious.” แต่ละคำนี้มีประโยชน์ และการเรียนรู้เหล่านี้ทั้งหมดจะช่วยเสริมคำศัพท์ของคุณและมอบตัวเลือกมากขึ้นในการแสดงความคิดเห็นและความคิดของคุณ

เพิ่มความรู้เกี่ยวกับคำตรงข้าม

อรรถาภิธานไม่เพียงมีประโยชน์สำหรับคำพ้องความหมายเท่านั้น วิธีที่ดีในการ "ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว" คือการเรียนรู้คำพ้องความหมายและคำตรงข้ามร่วมกัน บางครั้งมันก็ง่ายมาก เช่น เมื่อคุณต้องการเพียงเพิ่มคำนำหน้า เช่น “un-” หรือ “dis-” เพื่อให้ได้ความหมายตรงกันข้าม

ในกรณีอื่นๆ คุณจะต้องเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ แต่จะจำคำศัพท์คู่กันได้ง่ายกว่าการเรียนรู้คำศัพท์แยกกัน

ให้เรากลับมาที่ตัวอย่าง "upscale" ของเราอีกครั้ง อรรถาภิธานที่ดีจะแนะนำให้คุณรู้จักกับคำตรงข้ามที่มีประโยชน์ เช่น "low-end," "discount" และ "cheap"

บางทีคุณอาจจะรู้คำบางคำเหล่านี้อยู่แล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคำว่า "discount" สามารถเป็นคำกริยาได้เช่นกัน และคุณรู้หรือไม่ว่าคำว่า "cheap" อาจหมายถึง "ไม่แพง" และยังมีความหมายที่เป็นลบของสิ่งที่ไม่ได้เป็นที่นิยมด้วย นี่คือพลังของอรรถาภิธาน!

นำมารวมกัน

การเรียนรู้คำศัพท์พิเศษนี้ผ่านอรรถาภิธานมีประโยชน์หลักๆสองประการ ประการแรกคือ คุณจะสามารถจดจำและเข้าใจคำศัพท์ได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งบางคำศัพท์มักใช้ในการพูดและคำศัพท์อื่นๆ มักใช้เป็นลายลักษณ์อักษร

ข้อดีอีกอย่างคือคุณมีคำให้เลือกใช้เพื่อแสดงความคิดและแนวคิดของคุณเองมากขึ้น คำบางคำอาจใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณต้องการพูด แต่เป็นความรู้สึกที่ดีที่รู้ว่าคุณมีคำที่แสดงออกถึงความคิดของคุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องจำก็คือคำบางคำถูกใช้บ่อยกว่าคำอื่นๆ หากคุณต้องการให้แน่ใจว่าคุณกำลังศึกษาคำศัพท์ที่มีประโยชน์ที่สุด ให้ถามครูผู้สอนเกี่ยวกับคำศัพท์เหล่านั้น

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้คำศัพท์ด้วยตัวเอง แต่การทำความเข้าใจเมื่อคุณได้ยินพวกเขาในการสนทนาหรืออ่านในข่าวจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและความสามารถในการมีส่วนร่วมกับสื่อภาษาอังกฤษที่หลากหลาย

สรุป!

แม้ว่าแอปพจนานุกรมและคำศัพท์เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่ผู้เรียนภาษาทุกคนควรใช้ แต่อย่าลืมสื่ออื่นๆ ที่หาได้ง่าย

อรรถาภิธานสามารถช่วยให้คุณเข้าใจคำศัพท์ทั่วไปได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มคำศัพท์ของคุณด้วยคำเหมือนและคำตรงข้าม ลองสักครั้งแล้วคุณจะเรียนรู้สิ่งใหม่และมีประโยชน์อย่างแน่นอน!