Engoo บล็อก Engoo Thailand

6 สเต็ปสร้างนิสัยให้ “พูดอังกฤษเก่ง” ได้อย่างรวดเร็ว ฉบับ Engoo

6 สเต็ปสร้างนิสัยให้ “พูดอังกฤษเก่ง” ได้อย่างรวดเร็ว ฉบับ Engoo

สารบัญ

6 สเต็ป สร้างนิสัย ให้ พูดภาษาอังกฤษเก่ง Engoo

“อยากพูดอังกฤษเก่ง” เป็น New year resolution ยอดฮิตที่หลายๆ คนก็เขียนไว้ทุกปี แต่หลายคนก็ยังทำไม่สำเร็จสักที

จริงๆ แล้วภาษาอังกฤษไม่ได้ยากอย่างที่คิด คุณไม่จำเป็นต้องมีไอคิวเป็นเลิศ หรือเป็นเด็กหัวกะทิ ก็สามารถพูดภาษาอังกฤษเก่งได้ วันนี้พี่ฮูกนำ How to สร้างนิสัยให้ “พูดภาษาอังกฤษเก่ง” ได้อย่างรวดเร็วมาฝากกัน

1. หาแรงบันดาลใจหรือตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

การตั้งเป้าหมายที่คุณสามารถเห็นภาพความสำเร็จได้อย่างชัดเจน จะช่วยให้คุณมองเห็นกระบวนการฝึกที่จะพาคุณไปสู่เป้าหมายง่ายยิ่งขึ้น

เช่น หากคุณต้องการฝึกภาษาอังกฤษเพื่อสร้างโอกาสเข้าทำงานในบริษัทต่างชาติที่หวังไว้ คุณก็จะมุ่งเน้นไปที่การฝึกภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ภาษาอังกฤษสำหรับการทำงาน และฝึกฝนการฟังและโต้ตอบในระดับมืออาชีพ หรือการเข้าเรียนคอร์สเรียนอังกฤษออนไลน์ ตัวต่อตัว เพื่อฝึกโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว

หรือหากคุณวางแผนที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ คุณก็จะฝึกฝนภาษาอังกฤษสำหรับการเอาตัวรอดในต่างแดน รวมถึงวัฒนธรรมการใช้ภาษาอังกฤษ คำศัพท์ แสลง ที่ควรและไม่ควรพูดในประเทศที่คุณกำลังจะไป

2. สร้างสิ่งแวดล้อมให้เป็นภาษาอังกฤษ

หลายๆ คนคิดว่าคนที่เรียนเก่งหรือพูดภาษาอังกฤษได้ดี คงจะต้องเป็นคนที่หัวดี เรียนรู้ไว และอีกหลายจินตนาการที่แค่คิดก็ทำให้คุณท้อเสียแล้ว

ในความเป็นจริง การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเก่งภาษาอังกฤษก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณได้ตลอดเวลาแบบไม่รู้ตัว เช่น การตั้งค่าโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค โทรทัศน์ แอพลิเคชั่นต่างๆ ของคุณเป็นภาษาอังกฤษ 

หากคุณเป็นคนชอบฟัง ก็ลองติดตามช่องยูทูปหรือพอดแคสต่างประเทศในหมวดที่คุณชื่นชอบ 

หากคุณเป็นคนชอบอ่าน ก็สามารถติดตามเพจต่างประเทศ หรือแม้แต่ตั้ง shortcut Engoo Daily News ข่าว 2 ภาษาของ Engoo ไว้ที่หน้าจอมือถือ คุณก็สามารถอัปเดตข่าวสารรอบโลกพร้อมฝึกอ่านภาษาอังกฤษได้ทุกวันกับ Engoo สถาบันเรียนภาษาออนไลน์อันดับ 1

3. ทำให้การฝึกภาษาอังกฤษสนุกสำหรับคุณ

คุณต้องลบภาพการเรียนภาษาอังกฤษแบบเดิมๆ ที่เป็นการนั่งท่องศัพท์ และตำราเล่มหนาเตอะออกไปก่อน เพราะการฝึกภาษาอังกฤษที่ได้ผลดีควรจะเป็นเรื่องสนุกสำหรับคุณ ซึ่งคุณสามารถทำสิ่งนั้นได้ทุกวันไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง อ่านนิยาย ก็ช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณได้ดีเช่นกัน

พี่ฮูกแนะนำว่าคุณควรมีสมุด หรือแอพลิเคชั่นสำหรับจดโน้ต อยู่ติดตัวคุณตลอดเวลา เพื่อจดบันทึกเมื่อคุณค้นพบคำศัพท์ สำนวน หรือประโยคใหม่ๆ จากการทำกิจกรรมของคุณ เช่นนี้จึงทำให้การฝึกของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4. พาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มคนที่อยากเก่งอังกฤษ

การพาตัวเองไปเข้าร่วมกลุ่มคนที่สนใจการฝึกภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนของคุณเอง หรือกลุ่มคนใหม่ๆ บนโซเชี่ยลมีเดีย จะช่วยทำให้คุณเก่งภาษาอังกฤษได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะนอกจากคุณจะได้แชร์ประสบการณ์ ทริค เทคนิค เคล็ดลับต่างๆ ให้กันและกันแล้ว การที่คุณได้เห็นพัฒนาการของคนอื่น หรือมีคนอื่นเห็นพัฒนาการของคุณ ก็จะยิ่งเป็นแรงบันดาลใจให้คุณอยากพัฒนาภาษาอังกฤษยิ่งขึ้นไปอีก

5. ทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

ไม่สำคัญว่าคุณจะฝึกหนัก 3 ชั่วโมงใน 1 วัน หรือเพียง 25 นาทีต่อวัน แต่สำคัญที่คุณควรฝึกอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอในทุกๆ วัน เพราะภาษาอังกฤษคือทักษะอย่างหนึ่ง และมันไม่มีทางลัดใดที่จะช่วยพัฒนาทักษะได้นอกจากการฝึกอย่างสม่ำเสมอ 

อย่างเช่น Engoo ที่ต้องการให้ผู้เรียนที่มีข้อจำกัดแตกต่างกันสามารถฝึกภาษาอังกฤษกับครูเจ้าของภาษาแบบตัวต่อตัวได้ทุกวัน ครั้งละ 25 นาที ด้วยบทเรียนที่สนุก และคุณครูที่สอนเก่งและเฟลนด์ลี่ ช่วยให้การฝึกภาษาอังกฤษไม่น่าเบื่อ ไม่นานเกินไป และสามารถทำได้ทุกวันโดยไม่รู้สึกล้า  Engoo เลือกเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วยนะ

บทความที่เกี่ยวข้อง เรียนออนไลน์ภาษาอังกฤษ 6 เดือน ที่ Engoo พูดเก่งเบอร์ไหน?

6. ให้รางวัลกับตัวเองเมื่อทำสำเร็จแม้เพียงเล็กน้อย

คุณอาจจะสร้างเป้าหมายย่อยๆ ในแต่ละวัน เช่น ท่องคำศัพท์ใหม่ให้ได้วันละ 3 คำ หรืออ่านคอนเท้นต์ข่าว Engoo Daily News วันละ 1 ข่าว และเมื่อคุณทำตามเป้าหมายนั้นได้สำเร็จและคุณให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ แก่ตัวเองเพื่อฉลองความสำเร็จนั้น ก็เป็นการสร้างกำลังใจดีๆ ที่จะฝึกภาษาอังกฤษต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ

มาเริ่มต้นฝึกภาษาอังกฤษกันตอนนี้เลย!

พี่ฮูกเข้าใจดีว่าการฝึกภาษาอังกฤษโดยที่เราไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเลยนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายผู้เรียนภาษาเป้นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ผู้เรียนในไทย แต่ผู้คนทั่วทั้งเอเชียก็พบกับปัญหาแบบเดียวกันเลย และอย่าลืมว่า หากคุณพบว่าเป็นการยากที่จะฝึกภาษา Engoo พร้อมที่จะช่วยเหลือคุณเสมอ เพื่อให้เส้นทางการฝึกภาษาอังกฤษของคุณเป็นไปอย่างรวดเร็วและบรรลุเป้าหมายทางภาษาในแบบที่คุณตั้งไว้


Engoo เรียนสด ตัวต่อตัวกับครูต่างชาติ ทุกคลาส ตลอด 24 ชั่วโมง


หากคุณยังไม่เคยเข้าคลาสเรียนของ Engoo มาก่อน คุณสามารถลงทะเบียนเรียนฟรี! ได้ที่ www.engoo.co.th และแอดไลน์ @EngooThailand เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย