Engoo บล็อก #ทั่วไป

อายุไม่ใช่อุปสรรค กับ 3 ความเชื่อผิดๆ ที่ต้องลบจากใจ ถ้าอยากพูดอังกฤษเก่ง!

อายุไม่ใช่อุปสรรค กับ 3 ความเชื่อผิดๆ ที่ต้องลบจากใจ ถ้าอยากพูดอังกฤษเก่ง!

ถ้าคุณเคยมีความคิดว่า “ฉันแก่เกินไปที่จะเรียนภาษาแล้ว” พี่ฮูกมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่บอกว่าคุณควรเริ่มฝึกภาษาแม้อายุมากแล้วก็ตาม

มนุษย์เรามีระบบประสาท “neuroplasticity (นิวโรพลาสติกซิตี)” เป็นระบบประสาทที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่ neuroplasticity ก็ลดลงตามอายุเช่นกัน ทำให้เมื่อเรายิ่งอายุมากขึ้น เราก็สามารถจดจำสิ่งใหม่ได้ยากขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้นการจดจำได้ยากขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าไม่สามารถจดจำได้ เพียงแต่คุณอาจจะใช้เวลาในการจดจำมากกว่าคนที่อายุน้อยกว่านั้นเอง แต่รู้หรือไม่ว่าการเรียนภาษาหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอยังช่วยชะลอการเสื่อมของสมองอีกด้วย

ชายคนหนึ่งชื่อว่า Steve Kaufmann โต้แย้งว่าเขาเรียนรู้ได้ดีขึ้นตามอายุ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยิ่งเขาอายุมากขึ้น เขาก็ยิ่งเข้าใจตัวเองมากขึ้นเท่านั้น และเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของตัวเองมากขึ้น

นักวิจัยยังชี้ว่าผู้ใหญ่ที่รู้ภาษาอื่นอยู่แล้ว ยังสามารถเรียนภาษาอื่นๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นหากภาษาแม่ของคุณมีความคล้ายคลึงกับภาษาที่คุณกำลังเรียนรู้ เช่น หากคุณรู้วิธีอ่านอักษรละตินอยู่แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องเรียนซ้ำเมื่อเรียนภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เวียดนาม หรือภาษาใดๆ ที่ใช้ตัวอักษรเดียวกัน!

3 ความเชื่อผิดๆ ที่คุณต้องลบจากใจ ถ้าอยากพูดอังกฤษเก่ง!

1. ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับตัวเองฝังลึกมานาน

ตลอดชีวิตที่ผ่านมา คุณอาจจะเผลอสร้างความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับตัวเองจนฝังลึกมาอย่างยาวนานซึ่งมันเป็นสิ่งที่ฉุดรั้งการพัฒนาตัวเอง ตัวอย่างเช่น ตั้งแต่เด็กจนโตคุณเชื่อว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่เก่งภาษา ความเชื่อนี้ฝังลึกยาวนานจนคุณเชื่อไปจริงๆ ว่าไม่ว่าจะเรียนภาษาอย่างไรก็ไม่สามารถเก่งขึ้นได้ หรือหลายคนเชื่อว่าตัวเองจะไม่มีวันพูดคล่องเพราะเป็นคนขี้อาย และอีกหลายๆ ความเชื่อที่ฉุดรั้งคุณไม่ให้เก่งภาษาอังกฤษ คุณต้องลบความคิดเหล่านั้นทิ้งไปก่อน

5 วิธีเริ่มเรียนอังกฤษอย่างไรให้พูดได้

2. เก่งอังกฤษไม่ได้เพราะรอบตัวไม่มีคนพูดภาษาอังกฤษ

คุณมักได้เห็นเด็กรุ่นใหม่มากมายตามสื่อต่างๆ ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษเก่งได้ แม้ไม่ได้เรียนโรงเรียนอินเตอร์ หรือไม่ได้ไปเรียนต่างประเทศ เพราะเทคโนโลยีเชื่อมโลกเข้าหากัน ปัจจุบันคุณสามารถเข้าถึงสื่อภาษาอังกฤษได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโซเชี่ยลมีเดีย ยูทูป หนังสือ ข่าวสารต่าง ซึ่งช่วยให้คุณพัฒนาภาษาอังกฤษได้ตามความสนใจของคุณ

คุณยังสามารถเรียนภาษาอังกฤษตัวต่อตัวกับครูต่างชาติจากอีกฝั่งของโลกได้แบบออนไลน์ ซึ่งราคาถูกและสะดวกและสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณได้เช่นกัน อย่างเช่นบนเว็บไซต์ Engoo ที่รวบรวมคุณครูต่างชาติจากทั่วโลกมาไว้กว่า 10,000 คน เรียนสด ตัวต่อตัว ทุกคลาส

3. เรียนยังไงก็ไม่เก่งเหมือนเจ้าของภาษา

เป็นเรื่องปกติที่คุณจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เป๊ะๆ เหมือนเจ้าของภาษา เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของคุณนี่หน่า สำหรับคนเอเชียที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเป็นหลัก จะฝึกพูดให้ได้เหมือนเจ้าของภาษาก็คงต้องฝึกกันตั้งแต่เล็กๆ แต่ถ้าตอนนี้คุณก็โตแล้ว สิ่งที่คุณควรคำนึงในการฝึกภาษาคือความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติ การออกเสียงที่ถูกต้อง และความเข้าใจภาษาอังกฤษของคุณมากกว่า

สุดท้าย หากคุณสามารถฟังเจ้าของภาษาเข้าใจ และสามารถพูดโต้ตอบได้ดี แม้จะไม่ได้เป๊ะเหมือนเจ้าของภาษา แต่ก็ถือว่าคุณได้บรรลุเป้าหมายในการฝึกภาษาอังกฤษแล้ว

ปัจจุบันมีผู้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองมากกว่าเจ้าของภาษาในอัตราส่วน 4:1 คุณอาจจะเคยได้ยินคนที่ย้ายไปอยู่ในยุโรป เช่น ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียว่าผู้คนเหล่านี้ก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วราวกับเจ้าของภาษาเช่นกัน

ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่พวกเราจะต้องพูดแบบให้เหมือนเจ้าของภาษา เราแค่ต้องพูดให้รู้เรื่องและใช้งานได้ก็พอ

คนอายุมากหลายคนก็ฝึกฝนจนเก่งภาษาอังกฤษได้

คนส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนภาษาใหม่ในช่วงที่เรียกว่า "ช่วงวัยที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ภาษา" นอกจากนี้ การเรียนรู้ภาษายังเป็นวิธีที่ดีในการฝึกฝนสมองของคุณ ดังนั้น นอกจากความคล่องแคล่วแล้ว การวิจัยยังบอกว่าคุณอาจจะสามารถชะลอการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้!

เริ่มเรียนรู้วันนี้! หากคุณยังไม่เคยเรียนกับ Engoo มาก่อน
สามารถทดลองเรียนฟรีได้ที่ www.engoo.co.th
หรือแอดไลน์ @EngooThailand เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย