Engoo บล็อก Uncategorized

ชื่อ"Dodger"คืออะไร? เรื่องราวเบื้องหลังชื่อทีมกีฬา 10 ชื่อ

ชื่อ"Dodger"คืออะไร? เรื่องราวเบื้องหลังชื่อทีมกีฬา 10 ชื่อ

ทีมกีฬาอาชีพของอเมริกาบางทีมได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก คุณอาจได้ยินชื่อทีมในทีวีหรืออ่านบนโซเชียลมีเดีย คุณยังอาจเป็นเจ้าของเสื้อแข่งที่ผู้เล่นคนโปรดของคุณสวมใส่อีกด้วย!

แต่คุณเคยคิดบ้างไหมว่าทีมต่างๆ ได้ชื่อมาอย่างไร? ชื่อบางชื่อ เช่น Seattle Mariners มีเรื่องราวที่เรียบง่าย (ในกรณีนี้ กะลาสีเรือคือกะลาสีเรือ และซีแอตเทิลเป็นเมืองใกล้กับมหาสมุทรแปซิฟิก)

อย่างไรก็ตาม ในกรณีอื่นๆ ชื่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าใจในตอนแรก จริงๆ แล้ว บางแห่งมีประวัติค่อนข้างน่าสนใจ มาดูกันดีกว่า!

–––

ก่อนที่เราจะเริ่ม คุณควรทราบคำย่อต่อไปนี้ :

MLB: Major League Baseball

NBA: National Basketball Association

NFL: National Football League

–––

เรื่องราวเบื้องหลังชื่อทีมกีฬาชื่อดัง

Houston Astros (MLB) / Houston Rockets (NBA)

Houston เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐเท็กซัส ที่นี่คือที่ที่คุณจะได้พบกับ Johnson Space Center ซึ่งเป็นที่ฝึกนักบินอวกาศ และที่ที่ NASA สามารถนำทางและสื่อสารกับยานอวกาศได้ ด้วยเหตุนี้ Houston จึงมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับพื้นที่ในวัฒนธรรมสมัยนิยม

ความเชื่อมโยงกับพื้นที่นี้เป็นเหตุผลเบื้องหลังชื่อทีมกีฬาอาชีพของ Houston สองทีม กระสวยอวกาศจำเป็นต้องมีจรวดจึงจะบินได้สูงพอที่จะออกจากโลกได้ ในขณะเดียวกัน “astro-” หมายถึงดาวฤกษ์ ซึ่งคุณสามารถเห็นได้ทั่วทุกที่ในอวกาศภายนอกและบนฟ้าราตรี ในทำนองเดียวกัน คำว่า "astronomer (นักดาราศาสตร์)" และ "astrological (โหราศาสตร์)" ต่างก็เชื่อมโยงกับอวกาศ

Houston ยังมีทีม NFL — The Houston Texans — แต่เราอาจไม่จำเป็นต้องอธิบายทีมนั้น!

New York Yankees (MLB) / New York Mets (MLB)

ผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับต้นกำเนิดของคำว่า "yankee" แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้คือมันถูกใช้เป็นส่วนใหญ่เพื่ออ้างถึงคนในนิวอิงแลนด์ กลุ่มรัฐที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอเมริกา

ในปัจจุบัน คำนี้สามารถมีความหมายหลายประการได้ตามผู้ใช้คำนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น สำหรับชาวอเมริกัน คำว่า "yankee" อาจอ้างถึงคนในนิวอิงแลนด์หรือคนที่อาศัยอยู่ในรัฐทางเหนือ อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศอื่น คำนี้อาจหมายถึงคนอเมริกันคนใดก็ได้ สังเกตว่าโลโก้ของทีม New York Yankees มีหมวกแก๊ปที่มีดีไซน์เป็นรูปธงชาติอเมริกัน

ทีม MLB ที่ไม่มีชื่อเสียงของนิวยอร์กคือทีมเมทส์ ซึ่งเป็นรูปแบบย่อของ "Metropolitans" คำว่า "Metropolitan" สามารถใช้เป็นคำคุณศัพท์ที่อ้างถึงเมืองใหญ่ (เรียกว่า "metropolis") หรือมันสามารถเป็นนามสมมติสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ได้ด้วย นิวยอร์กซิตี้เป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ดังนั้นไม่ยากที่จะเข้าใจว่าทำไมชื่อนี้ถึงถูกเลือก

Los Angeles Dodgers (MLB)

สิ่งสำคัญที่ต้องจำเกี่ยวกับทีมกีฬาคือบางครั้งพวกเขาย้ายจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง ตัวอย่างเช่น ทีม LA Dodgers เคยเล่นในพื้นที่นิวยอร์กที่เรียกว่าบรูคลิน

ในศตวรรษที่ 19 รถราง* เป็นวิธีการขนส่งสาธารณะที่สำคัญ และมีหลายคันวิ่งบนถนนของนิวยอร์ก ในความเป็นจริง มีผู้คนจำนวนมากที่ต้องหลบเลี่ยงหรือหลีกเลี่ยงอย่างระมัดระวังในขณะที่เคลื่อนที่ไปรอบๆ ทีมเบสบอลของเมืองจึงกลายเป็น Trolley Dodgers

ในปี 1957 ทีมงานย้ายไปลอสแองเจลิสและทิ้ง “trolley (รถราง)” ออกจากชื่อ

*รถราง คือรถไฟที่วิ่งบนรางบนถนน ต่างจากรถไฟใต้ดินที่วิ่งใต้ดิน

Los Angeles Lakers (NBA)

ทีมกีฬาลอสแอนเจลิสยอดนิยมอีกทีมคือ LA Lakers ลอสแอนเจลิสมีชื่อเสียงในหลายสิ่งหลายอย่างแต่ไม่มีชื่อเสียงในเรื่องทะเลสาบ เหตุใดจึงได้ชื่อนี้มา?

เดิมที Lakers เล่นให้กับ Minneapolis ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐมินนิโซตา เนื่องจากมีทะเลสาบ ลำธาร แม่น้ำ และน้ำตกมากมาย Minneapolis จึงถูกเรียกว่า "ดินแดนแห่งทะเลสาบ 10,000 แห่ง" อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับทีม Dodgers ในที่สุดทีมก็ย้ายไปลอสแองเจลิส ซึ่งมีชื่อเสียงด้านภาพยนตร์มากกว่าน้ำ!

Chicago Cubs (MLB) / Chicago Bears (NFL)

ชิคาโกเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของสหรัฐอเมริกา และผู้อยู่อาศัยจำนวนมากก็เป็นแฟนที่หลงใหลในกีฬา

จริงๆ แล้ว ชิคาโกคลั่งไคล้กีฬามากจนมีทีมเบสบอลในเมเจอร์ลีกถึงสองทีม! หนึ่งในทีมเหล่านี้เรียกว่า the Cubs (เดอะคับส์)

แม้ว่าพวกเขาจะมีชื่อที่แตกต่างกันหลายชื่อในช่วงปีแรก ๆ แต่ในปี 1902 นักข่าวของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นตั้งชื่อเล่นว่าทีม Cubs และได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นการเรียกอย่างทางการ “Cub” เป็นคำที่หมายถึงลูกหมี สิงโต หรือสุนัขจิ้งจอก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ทีมเต็มไปด้วยผู้เล่นอายุน้อยที่สามารถเติบโตเป็นมืออาชีพที่แข็งแกร่งได้

ทีมอเมริกันฟุตบอลของชิคาโกอย่าง The Bears มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เนื่องจากผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลมักจะตัวใหญ่และแข็งแกร่งกว่าผู้เล่นเบสบอล

Los Angeles Angels (MLB)

เรามากล่าวถึงทีมหนึ่งจาก LA อีกทีมก่อน "Los Angeles" แปลว่า "The Angels" ในภาษาสเปน ดังนั้นชื่อทีมนี้จึงเข้าใจง่าย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทีมจะเป็นตัวแทนของ LA แต่สนามกีฬาของพวกเขาตั้งอยู่ใน Anaheim ซึ่งตั้งอยู่ห่างจาก LA ประมาณ 26 ไมล์ หรือ 42 กิโลเมตร และยังเป็นที่ตั้งของดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนียด้วย

Utah Jazz (NBA)

ชื่อทีมส่วนใหญ่ประกอบด้วยเมืองแต่ทีมบาสเก็ตบอล Jazz เล่นในรัฐยูทาห์ ยูทาห์ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกตอนกลางของสหรัฐอเมริกา และเมืองที่ใหญ่ที่สุดคือ Salt Lake City

“SLC” มีชื่อเสียงในด้านดนตรีแจ๊สหรือเปล่า? ไม่เลย! แต่นิวออร์ลีนส์ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาก็เป็นอย่างนั้นอย่างแน่นอน นิวออร์ลีนส์เป็นสถานที่จัดงาน Mardi Gras วันหยุดอันโด่งดัง และมีดนตรีแจ๊สที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อประวัติศาสตร์นี้ ทีมบาสเกตบอลจึงได้ชื่อว่า Jazz อย่างไรก็ตาม ในปี 1979 ห้าปีหลังจากการก่อตั้ง ทีมงานได้ย้ายไปที่ Salt Lake City เมืองหลวงของยูทาห์

ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทีมกีฬาบางทีมเปลี่ยนชื่อด้วยเหตุผลทางสังคม ตัวอย่างเช่น เป็นเวลาสองปีที่ทีม NFL ของรัฐวอชิงตันเล่นโดยใช้ชื่อพื้นฐานว่า Washington Football Team เนื่องจากก่อนหน้านี้พวกเขารู้จักกันในชื่อ Washington Redskins ซึ่งหมายถึงชนพื้นเมืองอเมริกันที่เคยอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้น

แม้ว่าหลายๆ คนจะต่อสู้กับชื่อดังกล่าวในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากการไม่เคารพ แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งเกิดการประท้วงหลังจากการฆาตกรรมจอร์จ ฟลอยด์ ในปี 2020 ทีมของวอชิงตันปัจจุบันเป็นที่รู้จักในนามผู้บัญชาการวอชิงตัน ด้วยเหตุผลที่คล้ายกัน ทีม MLB ที่ชื่อ Cleveland Indians กลายเป็น Cleveland Guardians ในปี 2021

เรียนรู้เรื่องราวเบื้องหลังเกม

แม้แต่ทีมที่มีชื่อเรียบง่ายก็มักจะมีเรื่องราวที่ลึกซึ้งและน่าสนใจอยู่เบื้องหลังพวกเขา จากการศึกษาสิ่งเหล่านี้ เราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในท้องถิ่น

ครั้งต่อไปที่คุณดูเกมหรือเห็นใครสวมเสื้อของทีมเหล่านี้บนถนน คุณจะมีความรู้พื้นฐานมาบ้าง!