Engoo บล็อก Engoo Thailand

สลัด 6 ความคิด "ฉันพูดอังกฤษไม่เป็น" จนกลายเป็น "พูดเก่งฟังออก"

สลัด 6 ความคิด "ฉันพูดอังกฤษไม่เป็น" จนกลายเป็น "พูดเก่งฟังออก"
สลัด 6 ความคิด ฉันพูดอังกฤษไม่เป็น จนกลายเป็น พูดเก่ง ฟังออก Engoo Thailand

หนึ่งในปัญหาที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องเจอคือ เรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เล็กจนโต แต่กลับพูดภาษาอังกฤษไม่เป็นเลย!

ความจริงแล้ว ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับคนไทยเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก อย่างประเทศในแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน จีน รวมถึงไทย ฯลฯ ซึ่งล้วนมีการกำหนด "วิชาภาษาอังกฤษ" เป็นหลักสูตรภาคบังคับ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ กลับพูดภาษาอังกฤษไม่เป็นราวกับว่าไม่เคยเรียนภาษาอังกฤษมาก่อนซะงั้น! 

เนื่องจากหลักสูตรการเรียนการสอนที่เน้นการสอบ ไม่เน้นพูด ให้ความสำคัญกับการอ่าน เขียน และไวยากรณ์ที่ต้องเป๊ะ แต่ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการพูดได้ เราจึงเห็นภาพนักเรียนที่สอบได้คะแนนดี แต่กลับพูดภาษาอังกฤษไม่เป็นเลย เพราะท่องจำอย่างเดียว

ถ้าอยากพูดเป็น ควรเริ่มฝึกอย่างไรให้ได้ผล?

  1. “ความอยาก” ต้องมี 

ผู้ใหญ่นั้นไม่เหมือนเด็ก ที่จำเป็นต้องฝึกไปตามสภาพแวดล้อมที่เกิดมา แต่ผู้ใหญ่จำเป็นต้องมี “ความอยาก” เพื่อเป็นเชื้อไฟ ไม่ให้ท้อกลางทาง บางคนอาจอยากฟังออกพูดเป็น เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดูหนัง ฟังเพลง บางคนอาจต้องการนำไปใช้ในการเรียน หรือการทำงาน

  1. “ฝึกฟัง” ให้มาก

การฟังเป็นพื้นฐานสำคัญในการฝึกพูด เมื่อฟังมาก ก็จะคุ้นชิน และเลียนแบบได้ดี ไม่ว่าจะเพลง หนัง รายการต่างๆ ฯลฯ ไม่ควรแค่เปิดผ่านๆ แต่ควรฟังอย่างตั้งใจ สังเกตการออกเสียง และรายละเอียดต่างๆ หาเวลาฝึกอย่างน้อย 25 นาที ทุกวัน ก็สามารถช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณให้ดีขึ้นได้

  1. “แกรมม่า” พักก่อน 

แกรมม่า หรือ ไวยากรณ์ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทำให้คุณสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างสละสลวย แต่จริงๆ แล้ว เราสามารถทำความเข้าใจแกรมม่าได้ดีและง่ายมากขึ้น หากเรา “ฟัง-พูด” บ่อย ๆ แล้วเข้าใจจากบริบทและสถานการณ์

อ่านเพิ่มเติม : 5 วิธีเริ่มเรียนอังกฤษอย่างไรให้พูดได้

6 ความคิดที่ควรสลัดทิ้ง เพื่อฝึกพูดภาษาอังกฤษให้ได้สักที

ความคิดที่ 1 “ภาษาอังกฤษยากเกินไป ชีวิตนี้ยังไงก็พูดไม่ได้หรอก”

เชื่อว่าหลายๆ คนมีความคิดเช่นนี้ เพราะติดภาพการเรียนภาษาอังกฤษ ที่เป็นเหมือน “ยาขม” ต้องฝืนเรียนเพื่อนำไปสอบ เน้นที่แกรมม่าที่ไม่เคยได้ใช้ นำไปประยุกต์ใช้จริงได้ยาก สลัดภาพจำนั้นเสีย ลองเปิดใจใหม่ และเริ่มฝึกพูดให้ถูกทิศถูกทาง

ความคิดที่ 2 “ไม่กล้าพูด กลัวเสียหน้าถ้าพูดผิด”

การเรียนที่เน้นแกรมม่ามาตลอด ทำให้เกิดความเชื่อว่า “แกรมม่าสำคัญที่สุด” และรู้สึกว่าการพูดผิดเป็นเรื่องน่าอาย ซึ่งจริงๆ แล้ว เป็นเรื่องธรรมดามาก ที่จะพูดผิดๆ ถูกๆ ในช่วงที่เริ่มฝึกฝน ดังนั้นหากต้องการฝึกพูดให้เป็น ควรเปิดใจใหม่ และลบความเชื่อเก่าทิ้งไป

ความคิดที่ 3 “การเรียนภาษาควรเรียนตั้งแต่เด็ก เราอายุเยอะแล้ว เรียนไปก็ไม่เข้าใจ”

หลายงานวิจัยยืนยันว่า การเรียนภาษาเพื่อให้สามารถสื่อสารได้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษามากที่สุด ควรเริ่มจากวัยเด็ก แต่ในความจริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเรียนเพื่อสื่อสารให้เหมือนต้นฉบับ 100% ตั้งแต่ต้น สิ่งสำคัญคือความสามารถในการสื่อสารต่างหาก ถ้าผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจรู้เรื่องกัน การสื่อสารก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเริ่มฝึกในวัยไหน ก็ยังไม่สาย มีแต่ได้ประโยชน์

ความคิดที่ 4 “การฝึกพูดภาษาอังกฤษนั้นยากและน่าเบื่อ”

หากคุณยังรู้สึกว่าการฝึกภาษาอังกฤษ เหมือนการเรียนวิชา “เศรษฐศาสตร์” หรือ “ภูมิศาสตร์” ที่ต้องอ่านเยอะๆ ท่องจำเยอะๆ ต้องเปลี่ยนความคิดด่วน เพราะภาพจำที่คุณเคยเรียนตามตำราแบบท่องจำ ไม่เหมือนกับการ “ฝึกฟัง-พูด” ที่คุณจะได้ทำเรื่องสนุกๆ อย่างดูหนัง ฟังเพลง แถมยังสร้างความสนุกและความมั่นใจให้ตัวเอง เมื่อเริ่มฟังออกและเริ่มพูดเป็น ทีละเล็ก ทีละน้อย อีกด้วย 

ความคิดที่ 5 “ต้องไปอยู่ต่างประเทศเท่านั้นจึงจะพูดภาษาอังกฤษเป็น”

ถ้าเป็นสมัยก่อน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการไปอยู่เมืองนอกนั้นช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นได้เร็ว และง่ายมากกว่า แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีเชื่อมโลกเข้าถึงกัน ทั้งหนัง เพลง สื่อต่างๆ หรือแม้แต่ การพูดคุยกับเจ้าของภาษา เองก็สามารถทำได้ง่าย ทำให้คนรุ่นใหม่หลายๆ คนที่เรียนโรงเรียนไทย สามารถฝึกฝนเอง จนสามารถพูดภาษาอังกฤษเก่งได้ โดยไม่ต้องไปเรียนต่างประเทศเลย 

ความคิดที่ 6 “คอร์สเรียนพูดภาษาอังกฤษแพง กว่าจะเรียนจนพูดเก่ง หมดเงินเยอะแน่ๆ”

ปัจจุบันมีคอร์สเรียนภาษาอังกฤษให้เลือกมากมาย หลายแบบ หลายราคา ทั้งแบบถูกมากไปจนถึงแพงมาก แต่ถ้าดูแค่ปัจจัยราคาอย่างเดียว คงไม่ครบรอบด้าน ควรเลือกคอร์สที่เหมาะกับความต้องการของตัวเอง จะดีที่สุด

  1. ลือกให้ตรงกับสไตล์ เช่น ต้องการเรียนแบบกลุ่มหรือแบบตัวต่อตัว เรียนกับครูคนไทยหรือครูต่างชาติเจ้าของภาษา
  2. เลือกให้ตรงกับจุดประสงค์ เช่น ต้องการเน้นฟังพูดในชีวิตประจำวัน หรือต้องการเตรียมสอบ Toeic/Toefl/Ielts
  3. เลือกสถาบันที่มีมาตรฐาน โดยพิจารณาจากรายละเอียดคอร์สเรียน รีวิวต่างๆ และควรทดลองเรียนก่อน เพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบันโลกเปิดกว้าง และพัฒนาอย่างรวดเร็วมากขึ้น การติดต่อกับต่างประเทศเป็นเรื่องปกติธรรมดาของคนยุคใหม่ หากใครสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ก็ถือว่าได้เปรียบเป็นอย่างมาก 

ความคิดความเชื่อต่างๆ ที่กล่าวมานั้น สำหรับบางคน อาจจะเป็นสิ่งที่สะสมมาเนิ่นนานจนทำให้หมดความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ บางคนล้มเลิกการฝึกเพราะคิดว่า “ทำไม่ได้”

มาเริ่มต้นใหม่ สลัดชุดความคิดที่ฉุดรั้งเราทิ้งไป แล้วมาเริ่มฝึกตัวเองให้กลายเป็นคนที่ “มั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ” เพื่ออนาคต และเพื่อเข้าสู่สังคมโลกที่กว้างขึ้น ตั้งแต่วันนี้กันเลย!


รีวิวจาก Productnation แนะนำ Engoo Thailand เป็นแพลตฟอร์มเรียนพูดภาษาอังกฤษที่สอนดี มีมาตรฐาน เรียนได้ทุกเวลา

Engoo Thailand Productnation เรียน ภาษาอังกฤษ ออนไลน์

Reference

รายงานการค้นคว้าด้วยตัวเอง “ทำไมเด็กไทยพูดภาษาอังกฤษไม่ได้”

ทำไมคะแนนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยจึงย่ำแย่มาติดกัน 8 ปีแล้ว

วิธีเลือกสถาบันภาษาอังกฤษให้เหมาะกับตัวเองโดย productnation