Engoo บล็อก Engoo Thailand

หยุด 3 ข้ออ้างยอดฮิต! ที่ฉุดคุณไม่ให้เก่งอังกฤษสักที

หยุด 3 ข้ออ้างยอดฮิต! ที่ฉุดคุณไม่ให้เก่งอังกฤษสักที
หยุด 3 ข้ออ้างยอดฮิต ที่ทำให้คุณไม่เก่งอังกฤษสักที Engoo

“อยากเก่งอังกฤษแต่สมองไม่ไปจริงๆ”

“พยายามฝึกพูดภาษาอังกฤษเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ พูดไม่ได้สักที”

“ฉันไม่ชอบเรียนภาษาอังกฤษเลย”

จากข้อความด้านบน เคยมีข้อไหนที่คุณแอบคิดแอบพูดแบบนี้กับตัวเองบ้างไหม? คำพูดธรรมดาๆ ที่เราพูดกับตัวเองเหล่านี้ จริงๆ แล้วมันอาจจะเป็นข้ออ้างตัวร้ายที่กำลังฉุดตัวคุณไม่ให้เก่งอังกฤษอยู่ก็ได้น้า

จริงๆ แล้วคนเรามักจะมองแง่ร้ายกับข้ออ้างต่างๆ แต่วันนี้พี่ฮูกจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจตัวเองมากขึ้นผ่านข้ออ้างต่างๆ ว่าจริงๆ แล้วคุณกำลังหมายถึงอะไรกันแน่

1. ฉันพยายามแล้ว แต่เรียนภาษาอังกฤษเท่าไหร่ก็ไม่เก่งสักที

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า การเก่งภาษาอังกฤษนั้นเป็นเรื่องของ “พรสวรรค์” แต่ความจริงแล้ว คุณไม่ได้ไม่มีพรสวรรค์หรอก แต่สิ่งที่คุณยังไม่มีอาจจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งด้านล่างนี้

พี่ฮูกขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น คุณอาจจะเคยเจอเพื่อนนักเรียนของคุณที่ไม่เคยเก่งวิชาภาษาอังกฤษในโรงเรียนเลย เพราะการเรียนในโรงเรียนนั้น คุณถูกบังคับให้ต้องเรียน แต่ตัวคุณไม่ได้มีแรงบันดาลใจในการเรียนจริงๆ ทำให้เรียนเท่าไหร่ก็ไม่เก่งสักที

แต่สำหรับบางคนที่อยากเก่งภาษาอังกฤษมาก เพราะต้องใช้ในการทำงาน หรืออยากไปเรียนต่อต่างประเทศ จึงไปลงเรียนคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ และสามารถฝึกฝนจนเก่งได้ในที่สุด

บางคนงานยุ่งมากจนไม่มีเวลาฝึก ครั้นจะไปลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษ ตารางงานก็ไม่เอื้อ ถ้าเป็นแบบนี้คุณก็อาจจะลองเรียนคอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์ ตัวต่อตัว กับครูต่างชาติ ครั้งละ 25 นาที ที่สามารถเลือกเวลาเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่าง Engoo Thailand ก็เป็นอีก Solution หนึ่งที่ช่วยให้คุณพิชิตเป้าหมายภาษาอังกฤษของตัวเองได้

แต่ถ้าหากคุณพยายามฝึกด้วยตัวเองก็แล้ว และลงคอร์สเรียนก็แล้ว แต่สกิลภาษาอังกฤษของคุณก็ยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร คุณอาจจะกำลังเรียนแบบผิดๆ เช่น คุณอาจยึดติดกับแกรมม่า หรือการท่องคำศัพท์ หรือการทำข้อสอบมากเกินไปจนไม่ค่อยได้ฝึกการฟัง-พูดมากเท่าที่ควร

2.  ฉันเป็นคนที่เรียนภาษาไม่เก่ง

อาจจะจริงที่คนบางคนเรียนภาษาเก่งกว่าคนอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่เรียนภาษาไม่เก่งจะไม่สามารถเก่งภาษาขึ้นมาได้ เราอาจจะไม่สามารถทำอาหารอร่อยระดับมิชลินสตาร์ได้ แต่ก็สามารถฝึกทำอาหารอร่อยๆ ให้ครอบครัวได้เช่นกัน

เช่นเดียวกันกับการฝึกภาษาอังกฤษ ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการฝึกภาษาอังกฤษให้เก่งนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอ เมื่อคุณรู้ว่าคุณเป็นคนที่เรียนภาษาไม่เก่ง คุณเพียงแค่ต้องฝึกฝนต่อเนื่องเป็นประจำ คุณอาจจะใช้เวลานานกว่าคนที่เรียนเก่งกว่า แต่นั้นก็แปลว่าคุณสามารถเก่งภาษาอังกฤษได้เช่นกัน เพียงแต่ใช้เวลามากกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง

3. ฉันไม่ชอบการเรียนภาษาอังกฤษ!

พี่ฮูกจะพูดเสมอในหลายๆ บทความว่า ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่ชอบเรียนภาษาอังกฤษ คุณต้องหยุดการฝึกภาษาอังกฤษที่คุณไม่ชอบทิ้งไป ไม่ว่าจะเป็นการฝึกที่ท่องจำตำราแกรมม่าหนาเตอะ หรือพยายามฝืนท่องคำศัพท์เป็น 100 คำให้ได้ในค่ำคืนเดียว

ลองหาวิธีใหม่ที่สนุกกว่า ตื่นเต้นกว่า และทำให้คุณอยากเรียนภาษาอังกฤษในทุกๆ วันโดยไม่ต้องฝืนใจ เช่น การดูหนังหรือรายการที่คุณชอบเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้คุ้นเคยกับการฟังภาษาอังกฤษมากขึ้น หรือพยายามเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เพียงวันละ 1-2 คำ คุณอาจจะตั้ง Engoo Daily News เป็น Shortcut ไว้ที่จอมือถือ เพื่ออ่านคอนเทนต์ข่าวสองภาษารอบโลกที่อัปเดตทุกวัน พร้อมคำอธิบายคำศัพท์ให้คุณ

การได้ฝึกจากการปฏิบัติจริงนั้นน่าตื่นเต้นและสนุกมากกว่า คุณสามารถลงเรียน Engoo คอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตัวต่อตัว กับครูต่างชาติ เพื่อฝึกฟังพูดในสถานการณ์จริงกับคุณครูได้โดยตรง เมื่อคุณพูดผิดคุณครูสามารถแก้ไขให้ได้ทันที ที่สำคัญยังได้เรียนภาษาอังกฤษที่ถูกต้องแบบที่ชาวต่างชาติใช้กัน

เปลี่ยนทุกข้ออ้างในใจเป็น “ฉันจะฝึกภาษาอังกฤษให้เก่งให้ได้”

พี่ฮูกเชื่อว่าทุกๆ หากคุณมีความตั้งใจที่อยากจะพูดภาษาอังกฤษเก่งจริงๆ ก็สามารถฝึกให้เก่งได้ ดังเช่นผู้เรียน Engoo หลายแสนคนทั่วโลกที่เริ่มจากพื้นฐานภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน ก็สามารถฝึกฝนกับครูต่างชาติแบบตัวต่อตัวจนสามารถเก่งภาษาอังกฤษได้ และสามารถเข้าทำงานบริษัทในฝัน หรือไปเรียนต่อเมืองนอกตามเป้าหมาย และเปิดโลกกว้างกับการเสพสื่อภาษาอังกฤษต่างๆ ได้มากกว่าที่เคย

PetchZ อิงกู Engoo รีวิว อิงกู พันทิป

หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มฝึกอย่างไร ลองเข้าไปทดลองเรียนฟรี! ที่ www.engoo.co.th หรือแอดไลน์ @EngooThailand เพื่อสอบถามสิทธิพิเศษมากมาย