Engoo บล็อก Engoo Thailand

ฝึกแค่ 25 นาที เคล็ดลับ “ฝึกพูดภาษาอังกฤษเก่ง” จากญี่ปุ่น

ฝึกแค่ 25 นาที เคล็ดลับ “ฝึกพูดภาษาอังกฤษเก่ง” จากญี่ปุ่น
ฝึก 25 นาที เคล็ดลับ ฝึก พูด ภาษาอังกฤษ จากญี่ปุ่น Engoo Thailand

ฝึกแค่ 25 นาที ก็พูดอังกฤษเก่งได้ จริงหรอ?

สำหรับคนที่ใช้ชีวิตในสังคมที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเลย แถมสมัยเด็ก ก็ไม่เก่งวิชาภาษาอังกฤษอีก คงรู้สึกว่าการพูดภาษาอังกฤษเป็นนั้นเป็นสิ่งที่ไกลเกินฝัน

และด้วยสื่อในโซเชี่ยลมีเดียและบนโลกอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน เราได้เห็นเรื่องราวของผู้คนมากมายที่สามารถฝึกพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่ศูนย์จนพูดเก่งได้ นั่นแสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้ว แม้คนที่ไม่เก่งวิชาภาษาอังกฤษเลย ก็สามารถฝึกฝน จนพูดภาษาอังกฤษจนเป็นและเก่งได้

25 นาที Golden Period ที่สมองสามารถเรียนรู้ได้สูงสุด

Engoo เป็นแพลตฟอร์มเรียนพูดภาษาอังกฤษออนไลน์อันดับ 1 จากญี่ปุ่น หรือที่ญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า “DMM Eikaiwa” ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งนำเสนอคอร์สเรียนที่ให้ผู้เรียน "ฝึกพูดตัวต่อตัวกับครูเจ้าของภาษา" ครั้งละ 25 นาที โดยได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ผู้เรียนสามารถจดจ่อกับการเรียนและรับการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือช่วงเวลา 25 นาทีนั่นเอง

นอกจากที่ Engoo แล้ว หลายๆ ที่ก็ใช้กฏช่วงเวลา 25 นาที อย่างมหาวิทยาลัยปักกิ่งเองก็มีนโยบายให้จัดการเรียนการสอนโดยแบ่งเนื้อหาย่อยๆ ออกเป็น 20-25 นาทีเช่นกัน เพื่อให้ใช้ช่วงเวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

เนื่องจากในสถานการณ์โควิด-19 ประชาชนทั่วโลกต่างต้องเผชิญกับ "การเรียนออนไลน์" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มหาวิทยาลัยปักกิ่งเอง ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการสอนบนออนไลน์ ที่ทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนของนักศึกษาลดลงเป็นอย่างมาก ต่อมา มหาวิทยาลัยปักกิ่งได้ออกข้อกำหนดให้คุณครูทุกกท่านจัดการเรียนการสอน โดยแบ่งเนื้อหาย่อยๆ ครั้งละ 20 - 25 นาที พบว่าวิธีนี้ ช่วยทำให้นักเรียนสามารถรับบทเรียนได้มากขึ้น และไม่ล้าเกินไป

ชาวอิตาลีท่านหนึ่ง ชื่อว่า Francesco Cirillo ได้ออกแบบวิธีการทำงาน ซึ่งทำให้สามารถจัดสรรเวลาให้สามารถทำงานเสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการแบ่งเวลาออกเป็น 25 นาที และพักเบรค 5 นาที ทำแบบนี้ 4 รอบ เรียกว่าเทคนิค Pomodoro ซึ่งพบว่า ช่วยให้สามารถทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยวิธีนี้ ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายไปทั่วโลกสำหรับคนที่ต้องการ Productivity ในการทำงาน รวมถึงถูกนำไปใช้ในการเรียนด้วย

ข้อดีของเวลา 25 นาทีจากเทคนิค Pomodoro

  • เป็นเวลาสั้นๆ ที่คนมักไม่ค่อยผัดวันประกันพรุ่ง
  • เป็นช่วงเวลาที่ไม่น้อยเกินไปที่จะทำงานบางอย่างให้สำเร็จ
  • เป็นช่วงเวลาไม่มาก จึงทำให้เรารู้สึกว่าต้องโฟกัสให้มากขึ้น
  • ไม่นานจนเกินไป

ใช้พลังแห่งความสม่ำเสมอ ไม่ใช่ “ฝึกเยอะ” แต่เป็น “ฝึกบ่อย”

คนที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ความสม่ำเสมอ” คือเคล็ดลับของความสำเร็จ

แม้แต่ คุณศุภวิทย์ ภาษิตนิรันดร์ และ คุณวิฑูรย์ สูงกิจบูลย์ ซึ่งบริหารงานโตโยต้าที่ญี่ปุ่นกว่า 10 ปี ยังได้ตกผลึกความรู้จากการทำงานออกมาเป็นหนังสือที่ชื่อว่า “เล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล”

สำหรับคนเอเชีย หรือคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเลย คงไม่มีทางลัดใด ที่จะทำให้คุณสามารถพูดภาษาอังกฤษเก่งได้ในข้ามคืน แต่ควรฝึกฝนเป็นประจำสม่ำเสมอ และจัดสรรเวลาการฝึกฝน 25 นาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมองสามารถโฟกัส และจดจำได้ดีที่สุด ยิ่งช่วยให้ฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น และได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

Engoo เป็นแพลตฟอร์ม "เรียนพูดภาษาอังกฤษออนไลน์" ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสังคมญี่ปุ่นไม่นิยมใช้ภาษาอังกฤษ แต่ด้วยความก้าวหน้าของยุคสมัยและระบบการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต ทำให้สังคมญี่ปุ่น ที่พึ่งพาภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก ต้องเปิดรับ และเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น Engoo จึงคิดวิธีแก้ปัญหา เพื่อช่วยให้คนที่พูดภาษาอังกฤษไม่เป็น สามารถฝึกฝน จนพูดเก่งได้ราวกับเจ้าของภาษา

ใช้วิธีจัดการเรียนการสอน 25 นาทีต่อครั้ง เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และยังพบว่า ผู้เรียนที่เรียนต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน (หรือวันเว้นวัน) ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป สามารถพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้นได้อย่างก้าวกระโดด

คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ Engoo เน้นการ “ฟัง-พูด” เป็นหลัก ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนสดกับครูต่างชาติหรือครูเจ้าของภาษากว่า 11,000 คนทั่วโลกตลอด 24 ชม. แบบตัวต่อตัว ผ่านทางออนไลน์ โดยเรียน 25 นาทีต่อครั้ง 

ผู้เรียนสามารถเลือกบทเรียนที่สนใจเองได้ จากกว่า 1,000 บทเรียนที่ Engoo ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียน หรือการทำงาน หรือแม้แต่การสอบ Toeic/Toefl ก็มีครอบคลุม เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้เรียนได้ทุกเพศ ทุกวัย 

เรียนจริง ใช้จริง เก่งจริง ที่ Engoo แอดไลน์ @Engoothailand เพื่อรับสิทธิ์ทดลองเรียนฟรี 1 ครั้ง! และรับสิทธิ์พิเศษมากมาย 


Reference

ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ เริ่มต้นได้จากลงมือทำสิ่งเล็กๆ / ดร.สุวัฒน์ ทองธนากุล

COVID‐19 and online teaching in higher education: A case study of Peking University

Why is a Pomodoro 25 minutes?