Engoo บล็อก Uncategorized

การไล่ล่าเริ่มขึ้นแล้ว! - วัน Sadie Hawkins คืออะไร

การไล่ล่าเริ่มขึ้นแล้ว! - วัน Sadie Hawkins คืออะไร

สำหรับหลายๆ คน การพูดถึง "ฮอว์กินส์" อาจทำให้พวกเขานึกถึงรายการยอดนิยมบน Netflix ที่ชื่อ Stranger Things ซึ่งเรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองที่ไม่มีจริงชื่อฮอว์กินส์ รัฐอินเดียนา

อย่างไรก็ตาม ยังมีฮอว์กินส์อีกแห่งหนึ่งที่มีประวัติยาวนานกว่ามาก และนักศึกษาและอดีตนักศึกษาในสหรัฐอเมริกาจำนวนมากก็คุ้นเคยกับเรื่องนี้เป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับเช็คสเปียร์ นักเขียนการ์ตูนชื่ออัล แคปป์ ได้สร้างผลงานที่เป็นต้นกำเนิดของคำและสำนวนภาษาอังกฤษมากมายที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน ผลงานชิ้นหนึ่งของเขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหตุการณ์ที่เป็นประเด็นสำคัญของบทความนี้อีกด้วย

Sadie Hawkins คือใคร?

Sadie Hawkins ไม่ใช่คนจริงๆ แต่เป็นตัวละครในการ์ตูนชื่อ Li'l Abner Li’l Abner สร้างสรรค์โดย Al Capp ในปี 1934 และได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรปมานานกว่า 40 ปี

การ์ตูนเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของ Abner Yokum เด็กอายุ 19 ปีที่ไร้เดียงสาและเรียบง่ายซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองชนบทชื่อ Dogpatch Dogpatch เต็มไปด้วยตัวละครที่ตลกและแปลกประหลาดซึ่ง Abner ได้พบและโต้ตอบด้วย หนึ่งในตัวละครเหล่านั้นคือ Sadie Hawkins ซึ่งได้รับการอธิบายไว้ในหนังสือเล่มนี้ว่าเป็น "สาวที่อบอุ่นที่สุดในเนินเขาทั้งหมด" ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการบอกว่าเธอเป็นเด็กผู้หญิงที่น่าดึงดูดน้อยที่สุดในพื้นที่

เพราะเขากลัวว่าเธอจะโสดตลอดไป พ่อของเธอซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองจึงตัดสินใจก่อตั้งวันซาดี ฮอว์กินส์ขึ้นมา ในวันนี้ คนโสดในเมืองมารวมตัวกันเพื่อการแข่งขันที่ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะผู้หญิงวิ่งไปจับผู้ชาย ถ้าผู้ชายถูกจับได้ในการแข่งขัน เขาจะต้องแต่งงานกับผู้หญิงที่จับเขาได้! ในที่สุด Sadie ก็มีโอกาสแต่งงานแล้ว!

ตอนนี้วัน Sadie Hawkins เป็นวันหยุดจริงหรือ?

วัน Sadie Hawkins ไม่ใช่วันหยุดราชการ นั่นหมายความว่าคุณอาจจะไม่เห็นสิ่งนี้ในปฏิทิน และโรงเรียนและธุรกิจต่างๆ จะไม่ปิดเหมือน "วัน" "พิเศษ"อื่นๆ

แล้วถ้าไม่ใช่วันหยุดจริง จริงๆ แล้วมันเป็นวันหยุดอะไร และจะมีการเฉลิมฉลองอย่างไร?

คงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงเหตุการณ์เหมือนกับในการ์ตูนที่ “ผู้แพ้” เชื้อชาติจะต้องแต่งงานกัน อย่างไรก็ตาม การ์ตูนของแคปป์สร้างแรงบันดาลใจให้กับเหตุการณ์ในชีวิตจริง

ในอเมริกาและวัฒนธรรมอื่นๆ ส่วนใหญ่ทั่วโลก เป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายจะตามหาผู้หญิงเพื่อความสัมพันธ์แบบโรแมนติก อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับใน Li'l Abner วัน Sadie Hawkins ได้เปลี่ยนประเพณีนี้

ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวนี้ นักศึกษาวิทยาลัยชาวอเมริกันในช่วงปลายทศวรรษ 1930 เริ่มจัดงาน "เต้นรำ Sadie Hawkins" ที่โรงเรียนของตน ในเหตุการณ์เหล่านี้ ผู้หญิงจะต้องขอเดทจากผู้ชายแทนที่จะรอให้ถามตัวเอง

เมื่อความนิยมแพร่กระจาย การเต้นรำของ Sadie Hawkins ก็ค่อยๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอเมริกัน โรงเรียนมัธยมต้น โรงเรียนมัธยมปลาย และวิทยาลัยยังคงจัดการเต้นรำของ Sadie Hawkins ในปัจจุบัน แม้ว่าบางครั้งจะเรียกว่า "การพลิกผัน" แทนก็ตาม กิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่นอกเหนือไปจาก "งานพร็อม" และ "งานคืนสู่เหย้า" ซึ่งเป็นงานเต้นรำในโรงเรียนแบบดั้งเดิมและเป็นกิจกรรมที่สำคัญมากสำหรับนักเรียนชาวอเมริกันจำนวนมาก

แม้ว่าอัล แคปป์จะกำหนดวันที่สำหรับวัน Sadie Hawkins เป็นวันที่ 26 พฤศจิกายนในการ์ตูนของเขา แต่โดยทั่วไปจะตั้งวันที่ 13 พฤศจิกายนหรือช่วงต้นเดือน

สรุป

แม้ว่าสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปมากตั้งแต่ทศวรรษ 1930, ประเภทของ “การกลับบทบาท” แบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัน Sadie Hawkins ของ Li'l Abner ก็ยังไม่แพร่หลายมากนักในทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เช่นนี้เปิดโอกาสให้เราคิดถึงวัฒนธรรมและแนวคิดของเราเกี่ยวกับสิ่งที่ถือว่าเป็น "ปกติ" ในสังคม