ฝึกแค่ 25 นาที เคล็ดลับ “ฝึกพูดภาษาอังกฤษเก่ง” จากญี่ปุ่น
ฝึกแค่ 25 นาที ก็พูดอังกฤษเก่งได้ จริงหรอ?
สำหรับคนที่ใช้ชีวิตในสังคมที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเลย แถมสมัยเด็ก ก็ไม่เก่งวิชาภาษาอังกฤษอีก คงรู้สึกว่าการพูดภาษาอังกฤษเป็นนั้นเป็นสิ่งที่ไกลเกินฝัน
และด้วยสื่อในโซเชี่ยลมีเดียและบนโลกอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน เราได้เห็นเรื่องราวของผู้คนมากมายที่สามารถฝึกพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่ศูนย์จนพูดเก่งได้ นั่นแสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้ว แม้คนที่ไม่เก่งวิชาภาษาอังกฤษเลย ก็สามารถฝึกฝน จนพูดภาษาอังกฤษจนเป็นและเก่งได้
25 นาที Golden Period ที่สมองสามารถเรียนรู้ได้สูงสุด
Engoo เป็นแพลตฟอร์มเรียนพูดภาษาอังกฤษออนไลน์อันดับ 1 จากญี่ปุ่น หรือที่ญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า “DMM Eikaiwa” ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งนำเสนอคอร์สเรียนที่ให้ผู้เรียน "ฝึกพูดตัวต่อตัวกับครูเจ้าของภาษา" ครั้งละ 25 นาที โดยได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ผู้เรียนสามารถจดจ่อกับการเรียนและรับการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือช่วงเวลา 25 นาทีนั่นเอง
นอกจากที่ Engoo แล้ว หลายๆ ที่ก็ใช้กฏช่วงเวลา 25 นาที อย่างมหาวิทยาลัยปักกิ่งเองก็มีนโยบายให้จัดการเรียนการสอนโดยแบ่งเนื้อหาย่อยๆ ออกเป็น 20-25 นาทีเช่นกัน เพื่อให้ใช้ช่วงเวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
เนื่องจากในสถานการณ์โควิด-19 ประชาชนทั่วโลกต่างต้องเผชิญกับ "การเรียนออนไลน์" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มหาวิทยาลัยปักกิ่งเอง ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการสอนบนออนไลน์ ที่ทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนของนักศึกษาลดลงเป็นอย่างมาก ต่อมา มหาวิทยาลัยปักกิ่งได้ออกข้อกำหนดให้คุณครูทุกกท่านจัดการเรียนการสอน โดยแบ่งเนื้อหาย่อยๆ ครั้งละ 20 - 25 นาที พบว่าวิธีนี้ ช่วยทำให้นักเรียนสามารถรับบทเรียนได้มากขึ้น และไม่ล้าเกินไป
ชาวอิตาลีท่านหนึ่ง ชื่อว่า Francesco Cirillo ได้ออกแบบวิธีการทำงาน ซึ่งทำให้สามารถจัดสรรเวลาให้สามารถทำงานเสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการแบ่งเวลาออกเป็น 25 นาที และพักเบรค 5 นาที ทำแบบนี้ 4 รอบ เรียกว่าเทคนิค Pomodoro ซึ่งพบว่า ช่วยให้สามารถทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยวิธีนี้ ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายไปทั่วโลกสำหรับคนที่ต้องการ Productivity ในการทำงาน รวมถึงถูกนำไปใช้ในการเรียนด้วย
ข้อดีของเวลา 25 นาทีจากเทคนิค Pomodoro
- เป็นเวลาสั้นๆ ที่คนมักไม่ค่อยผัดวันประกันพรุ่ง
- เป็นช่วงเวลาที่ไม่น้อยเกินไปที่จะทำงานบางอย่างให้สำเร็จ
- เป็นช่วงเวลาไม่มาก จึงทำให้เรารู้สึกว่าต้องโฟกัสให้มากขึ้น
- ไม่นานจนเกินไป
ใช้พลังแห่งความสม่ำเสมอ ไม่ใช่ “ฝึกเยอะ” แต่เป็น “ฝึกบ่อย”
คนที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ความสม่ำเสมอ” คือเคล็ดลับของความสำเร็จ
แม้แต่ คุณศุภวิทย์ ภาษิตนิรันดร์ และ คุณวิฑูรย์ สูงกิจบูลย์ ซึ่งบริหารงานโตโยต้าที่ญี่ปุ่นกว่า 10 ปี ยังได้ตกผลึกความรู้จากการทำงานออกมาเป็นหนังสือที่ชื่อว่า “เล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล”
สำหรับคนเอเชีย หรือคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเลย คงไม่มีทางลัดใด ที่จะทำให้คุณสามารถพูดภาษาอังกฤษเก่งได้ในข้ามคืน แต่ควรฝึกฝนเป็นประจำสม่ำเสมอ และจัดสรรเวลาการฝึกฝน 25 นาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมองสามารถโฟกัส และจดจำได้ดีที่สุด ยิ่งช่วยให้ฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น และได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย
Engoo เป็นแพลตฟอร์ม "เรียนพูดภาษาอังกฤษออนไลน์" ซึ่งเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสังคมญี่ปุ่นไม่นิยมใช้ภาษาอังกฤษ แต่ด้วยความก้าวหน้าของยุคสมัยและระบบการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต ทำให้สังคมญี่ปุ่น ที่พึ่งพาภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก ต้องเปิดรับ และเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น Engoo จึงคิดวิธีแก้ปัญหา เพื่อช่วยให้คนที่พูดภาษาอังกฤษไม่เป็น สามารถฝึกฝน จนพูดเก่งได้ราวกับเจ้าของภาษา
ใช้วิธีจัดการเรียนการสอน 25 นาทีต่อครั้ง เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และยังพบว่า ผู้เรียนที่เรียนต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน (หรือวันเว้นวัน) ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป สามารถพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้นได้อย่างก้าวกระโดด
คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ Engoo เน้นการ “ฟัง-พูด” เป็นหลัก ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนสดกับครูต่างชาติหรือครูเจ้าของภาษากว่า 11,000 คนทั่วโลกตลอด 24 ชม. แบบตัวต่อตัว ผ่านทางออนไลน์ โดยเรียน 25 นาทีต่อครั้ง
ผู้เรียนสามารถเลือกบทเรียนที่สนใจเองได้ จากกว่า 1,000 บทเรียนที่ Engoo ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียน หรือการทำงาน หรือแม้แต่การสอบ Toeic/Toefl ก็มีครอบคลุม เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้เรียนได้ทุกเพศ ทุกวัย
เรียนจริง ใช้จริง เก่งจริง ที่ Engoo แอดไลน์ @Engoothailand เพื่อรับสิทธิ์ทดลองเรียนฟรี 1 ครั้ง! และรับสิทธิ์พิเศษมากมาย
Reference
ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ เริ่มต้นได้จากลงมือทำสิ่งเล็กๆ / ดร.สุวัฒน์ ทองธนากุล
COVID‐19 and online teaching in higher education: A case study of Peking University