Engoo บล็อก Engoo Thailand

5 เทคนิค “ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง” แม้ไร้คน Speak ด้วย

5 เทคนิค “ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง” แม้ไร้คน Speak ด้วย
5 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง แม้ไร้คน Speak ด้วย Engoo

แม้ว่าคุณจะใช้ชีวิตอยู่ในสังคมไทย ที่แทบจะไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในชีวิตประจำวันเลย อีกทั้งหลายๆ คน ก็ไม่ได้มีโอกาสไปเรียนเมืองนอก จะพูดภาษาอังกฤษเก่งๆ ไวๆ อาจฟังเป็นเรื่องยาก

แต่วันนี้พี่ฮูกจึงมาแนะนำ "5 เทคนิค" ที่คัดสรรมาแล้วว่ามีประโยชน์สุดๆ สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ให้สามารถพูดเก่งได้ แม้ไม่มีคน Speak ด้วย

จดจำ คำศัพท์จากสิ่งของรอบๆ ตัว Engoo
  1. จดจำคำศัพท์จากสิ่งของรอบๆ ตัว

คำศัพท์เป็นหน่วยย่อยที่สำคัญมากๆ ในการเรียนภาษา แต่คงไม่ต้องถึงขั้นท่อง Dictionary ทั้งเล่ม วิธีที่ง่ายที่สุดคือ การพยายามจดจำคำศัพท์จากสิ่งรอบตัวเรา พี่ฮูกเชื่อว่า เมื่อพูดถึงการจดจำคำศัพท์ หลายๆ คนคงนึกไปถึงคำศัพท์ในการทำงาน หรือคำศัพท์ยากๆ ทำให้เรามักมองข้ามการจดจำคำศัพท์ทั่วไปที่อยู่รอบตัวเรา เช่น ป้ายรถเมล์, ทางม้าลาย, เสาไฟฟ้า, แก้วน้ำ (ซึ่งก็มีหลายแบบทั้ง Glass, Cup, Tumblr ฯลฯ) กระเป๋าตังค์, กระเป๋าถือ, รองเท้าส้นสูง, รองเท้าผ้าใบ, กางเกงขายาว และอีกหลายๆ คำ

หากเราพยายามเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งรอบตัว วันละคำสองคำ เพียงเท่านี้ก็สามารถเพิ่มคลังคำศัพท์ที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวันได้แล้ว และหากคำไหนที่จำไม่ได้สักที ลองแปะ post-it ติดไว้กับสิ่งของเหล่านั้นไปเลย (เอาของในบ้านตัวเองนะ เดี๋ยวตำรวจจับ)

ฝึกแต่งประโยคที่ใช้บ่อย เป็นภาษาอังกฤษ Engoo

2. ฝึกแต่งประโยคที่ใช้บ่อยเป็นภาษาอังกฤษ

ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงเข้านอน หากสังเกตดู คุณจะพบว่าคำพูดหรือประโยคต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ก็จะวนซ้ำๆ ทุกวันจนเป็นกิจวัตร หากคุณสามารถสังเกต และพยายามฝึกแต่งประโยคที่ใช้บ่อย หรือประโยคที่อยากพูด เป็นภาษาอังกฤษขึ้นมาไว้ในใจ ก็จะช่วยให้คุณสามารถนึกประโยคออกได้ทันทีเมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษ และยังช่วยเพิ่มกระบวนการคิดเป็นภาษาอังกฤษในหัวโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องแปลจากภาษาไทยก่อนได้อีกด้วย

ดูหนัง ฟังเพลง ดูรายการ ภาษาอังกฤษ Engoo

3. ดูหนัง ฟังเพลง ดูรายการ ภาษาอังกฤษ

การฟังนั้นสำคัญเป็นอย่างมากในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ ในช่วงเวลาว่างที่คุณดูหนัง ฟังเพลง หรือดูรายการ ลองหันมาเสพสื่อภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นวันละนิด ก็ช่วยให้เกิดความคุ้นชิน และสามารถเลียนแบบการพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น สำหรับมือใหม่ อาจจะต้องเปิดซับไตเติ้ลช่วยไปก่อน เพื่อให้เข้าใจความหมาย

โดยการเสพสื่อภาษาอังกฤษนั้น ไม่ควรแค่เปิดผ่านๆ แต่ควรฟังอย่างตั้งใจ สังเกตการออกเสียง และรายละเอียดต่างๆ หาเวลาฝึกอย่างน้อย 25 นาทีทุกวัน ก็สามารถช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณให้ดีขึ้นได้

ฝึกพูดภาษาอังกฤษกับตัวเองในกระจก Engoo

4. ฝึกพูดกับตัวเองในกระจก

หลังจากที่พี่ฮูกเคยลองถามคนรอบตัวหลายๆ คนที่ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง พบว่าหลายคนก็มีประสบการณ์ “การฝึกพูดกับตัวเองในกระจก” ก็มันไม่มีคนให้พูดด้วยนี่! บางคนก็บอกว่า จะฝึกพูดกับตัวเองในกระจกเมื่อต้องฝึกซ้อมสัมภาษณ์งาน หรือซ้อมพรีเซ้นต์งาน บางคนก็เล่าว่า ฝึกพูดกับตัวเองด้วยทอปปิกต่างๆ ที่เราสนใจ เพราะไม่มีเพื่อนชาวต่างชาติให้คุยด้วย

วิธีนี้ช่วยให้คุณได้พูดภาษาอังกฤษออกมา แต่จุดที่ต้องระวังคือ คุณจะไม่รู้เลยว่าคุณพูดผิดหรือพูดถูก หรือออกเสียงถูกหรือไม่ ดังนั้นต้องลองหาตัวช่วย เช่น อัดเสียงแล้วฟังที่ตัวเองพูด หรือลองพูดกับ Siri หรือ Google Assistant ลองดูว่า AI เหล่านั้นสามารถฟังภาษาอังกฤษของคุณรู้เรื่องหรือไม่

สอนสด เรียนตัวต่อตัว กับครูเจ้าของภาษา Engoo

5. เรียนพูดตัวต่อตัวกับครูเจ้าของภาษาที่ Engoo

โชคดีที่ปัจุบัน เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก จนสามารถเชื่อมโลกเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ต้องไปไกลถึงเมืองนอก ก็สามารถเรียนพูดภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัวกับครูเจ้าของภาษาได้ อย่างที่ Engoo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนพูดภาษาอังกฤษอันดับ 1 จากญี่ปุ่น ก่อนจะขยายไปทั่วโลก จนกลายเป็นแพลตฟอร์มเรียนพูดภาษาอังกฤษออนไลน์ที่เป็นที่นิยมมากทั้งในเกาหลี ไต้หวัน และไทย 

หลายคนพอนึกถึงคอร์สเรียนพูดภาษาอังกฤษที่เห็นผลจริง ก็จะนึกถึงราคาที่แพงเกินเอื้อม แต่สำหรับที่ Engoo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ที่ใช้ร่วมกันกับอีกกว่า 30 ประเทศทั่วโลก จึงทำให้สามารถควบคุมคุณภาพของการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานสากล ไปพร้อมกับการควบคุมราคาที่เอื้อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย และเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มเรียนภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัวที่ราคาเป็นมิตรมากที่สุด


แอดไลน์ @EngooThailand เพื่อรับสิทธิ์ทดลองเรียนฟรีได้ทันที


พี่ฮูกขอเป็นกำลังใจทุกคนที่กำลังฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

คงไม่มีทางลัดใดที่จะทำให้เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้เก่งเพียงข้ามคืน แต่การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องจะนำทางทุกคนไปสู่ความสำเร็จ คุณเองก็พูดภาษาอังกฤษเก่งได้


References

อยากเก่งอังกฤษ ลอง Practice แบบครูลูกกอล์ฟ

ฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองล้วน ๆ พูดได้ เป็นเร็ว ไม่ลืม